Page 464 - Chien thang VB-TD 1947
P. 464
CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...
của lịch sử các địa phương trong sự thống nhất chung với lịch sử dân
tộc. Mặt khác, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng, đạo
đức, bồi dưỡng cho các em niềm tin vào cuộc sống. Qua đó, hình thành
trong các em thái độ học tập đúng đắn, biết trân trọng, giữ gìn giá trị
truyền thống dân tộc và quê hương. Bên cạnh đó góp phần phát triển
năng lực tư duy độc lập sáng tạo, phát huy được tính tích cực nhận
thức độc lập cho các em. Vì vậy, công việc này phải tiến hành thường
xuyên, phù hợp yêu cầu, nội dung, khuôn khổ bài học.
Thứ ba, lựa chọn nội dung kiến thức lịch sử địa phương trong
dạy học lịch sử dân tộc phải quán triệt phương hướng đổi mới phương
pháp dạy học hiện nay ở trường phổ thông.
những năm gần đây, giáo dục phổ thông đang chuyển biến mạnh
mẽ trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy
năng lực nhận thức độc lập, sáng tạo trong học tập cho học sinh. Do
đó, cần tránh sự nhầm lẫn trong nhận thức của một số giáo viên khi
cho rằng, trong một tiết học, chỉ cần hệ thống câu hỏi phát vấn đầy
đủ theo nội dung sách giáo khoa là có thể tích cực hóa quá trình nhận
thức của học sinh. các em sẽ tích cực tiếp nhận kiến thức nếu chúng
ta biết lựa chọn kiến thức bởi tính vừa sức, tính mục đích, biết hướng
dẫn học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi, làm việc với nguồn tài liệu. Giáo
viên không nên bắt học sinh lên lớp chỉ để nghe thầy thông báo những
tài liệu lịch sử địa phương mà thầy đã chuẩn bị sẵn; làm như vậy, học
sinh buộc phải tiếp nhận nguồn tài liệu nặng nề, các em sẽ rơi vào
tình trạng nhàm chán, mất hứng thú đối với việc học tập.
Do ưu thế của Lịch sử địa phương là những sự kiện, nhân vật
lịch sử rất quen thuộc, dễ tiếp xúc ngay tại địa phương, ở một mức
độ nào đó, có khi học sinh đã biết, đã nghe, đã nhìn thấy. Vì vậy,
giáo viên phải tận dụng tối đa các hình thức dạy học, phát huy hết
khả năng của học sinh đối với việc thu nhận kiến thức thông qua
các kênh khác nhau như: hỏi người lớn trong gia đình, sưu tầm tài
liệu đã được in ấn trên địa bàn qua sách báo, tranh ảnh, điền dã tại
các địa phương gần nơi sinh sống, gặp các nhân chứng lịch sử, gặp
465