Page 462 - Chien thang VB-TD 1947
P. 462

CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...


                Thứ hai, hiện tại ở Tuyên Quang, hệ thống các di tích văn hóa -
            lịch sử được trùng tu tôn tạo, chúng ta cần khai thác những di tích
            đó để tiến hành một số tiết học lịch sử địa phương có nội dung liên
            quan thay cho những tiết dạy thuyết trình trên lớp.

                2.3.  Những  nhận  xét  rút  ra  từ  thực  tiễn  dạy  học  lịch  sử  địa
            phương ở Tuyên Quang
                Dạy học lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử dân tộc là cần
            thiết nhằm làm sinh động, phong phú bài giảng, tạo được sự hấp
            dẫn, thu hút được sự hứng thú học tập; giúp các em hiểu bản chất
            các sự kiện lịch sử dân tộc, thấy được mối liên hệ gắn bó giữa lịch sử

            địa phương với lịch sử dân tộc có tác dụng trong việc phát triển tư
            duy, năng lực nhận thức độc lập cho các em; góp phần to lớn trong
            việc bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tình yêu quê hương, biết trân
            trọng những giá trị truyền thống của quê hương Tuyên Quang.
                Đa số học sinh chưa thực sự hứng thú với việc học tập bộ môn
            lịch sử, điều này do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.
            Trong đó việc dạy học lịch sử dân tộc lồng ghép với lịch sử địa phương
            (nếu có) còn chiếu lệ, thiếu hấp dẫn...

                2.4. Định hướng giải quyết việc dạy và học lịch sử địa phương
            nói chung và Chiến dịch Việt Bắc 1947 nói riêng
                Lịch sử địa phương nói chung và dạy học chiến dịch Việt Bắc
            nói riêng là một bộ phận hữu cơ của Lịch sử dân tộc, vì vậy, khi dạy
            học Lịch sử địa phương giáo viên cần tuân thủ các nguyên tắc và
            phương pháp dạy học cơ bản của bộ môn. Tuy nhiên, do đặc thù của

            Lịch sử địa phương là loại kiến thức khá quen thuộc và gần gũi nên
            giáo viên cần chú ý một số điểm sau:
                Thứ nhất, phải nhận thức đúng mối quan hệ giữa việc nhận
            thức lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương phải
            được xem là một bộ phận hữu cơ, có quan hệ mật thiết với lịch sử
            dân tộc. Dạy học Lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử dân tộc,
            giáo viên cần quán triệt các nguyên tắc của phương pháp luận sử

            học và phương pháp dạy học bộ môn đồng thời phải thực hiện sơ đồ


                                             463
   457   458   459   460   461   462   463   464   465   466   467