Page 458 - Chien thang VB-TD 1947
P. 458
CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...
như vậy, chương trình Lịch sử địa phương ở cấp Tiểu học chỉ
giới thiệu 2 tiết về Tuyên Quang trong kháng chiến chống Pháp
thì chương trình Lịch sử địa phương ở cấp trung học cơ sở và
trung học phổ thông được cấu tạo theo tiến trình lịch sử dân tộc.
Tài liệu dạy học Lịch sử địa phương cho giáo viên trung học cơ
sở và trung học phổ thông đã tích hợp nội dung các vấn đề lịch
sử một cách toàn diện. Việc biên soạn các cuốn sách lịch sử địa
phương đã giúp giáo viên có cuốn tài liệu địa phương bám sát
theo tiến trình lịch sử dân tộc để tham khảo và giảng dạy lịch sử
địa phương Tuyên Quang.
2.2. Thực trạng giảng dạy lịch sử địa phương và chiến thắng
Việt Bắc đối với lịch sử địa phương trong trường phổ thông ở
Tuyên Quang.
Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn và đi kiểm tra việc dạy và
học môn Lịch sử trên địa bàn Tuyên Quang chúng tôi đã có những
thống kê cơ bản như sau:
- Tổng số trường trên địa bàn tỉnh: 591, trong đó: cấp tiểu học:
165, trung học cơ sở 140, trung học phổ thông 30 và 01 Trung tâm
Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh;
- Tổng số giáo viên có chuyên môn Lịch sử từ trình độ cao đẳng
Sư phạm đến Đại học và cao học (trừ cán bộ công tác tại Sở Giáo dục
và Đào tạo): 178 người, trong đó:
+ Giáo viên cấp trung học cơ sở: 84 người; trình độ: cao đẳng sư
phạm Văn - Sử: 45 (53,57%); cao đẳng Sư phạm 10+3: 03 (3,57%);
cao đẳng Sư phạm 12+3: 01 (1,19); hệ Đại học tại chức, vừa học vừa
làm: 08 (9,52%); cao đẳng Sư phạm chính quy: 27 (32,14%);
+ Giáo viên cấp trung học phổ thông: 94 người, trong đó trình độ
Đại học Sư phạm: 84 (89,36%), Thạc sĩ: 10 (10,64%).
- Trong quá trình giảng dạy chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông
1947, đa số giáo viên lịch sử đã tích hợp được bài giảng giữa lịch sử
dân tộc với lịch sử địa phương và sử dụng lược đồ, bản đồ chiến dịch
Việt Bắc đã giúp cho giáo viên làm sáng tỏ những yếu tố thuận lợi
459