Page 458 - Chien thang VB-TD 1947
P. 458

CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...


                như vậy, chương trình Lịch sử địa phương ở cấp Tiểu học chỉ
            giới thiệu 2 tiết về Tuyên Quang trong kháng chiến chống Pháp
            thì  chương  trình  Lịch  sử  địa  phương  ở  cấp  trung  học  cơ  sở  và

            trung học phổ thông được cấu tạo theo tiến trình lịch sử dân tộc.
            Tài liệu dạy học Lịch sử địa phương cho giáo viên trung học cơ
            sở và trung học phổ thông đã tích hợp nội dung các vấn đề lịch
            sử một cách toàn diện. Việc biên soạn các cuốn sách lịch sử địa
            phương đã giúp giáo viên có cuốn tài liệu địa phương bám sát
            theo tiến trình lịch sử dân tộc để tham khảo và giảng dạy lịch sử

            địa phương Tuyên Quang.
                2.2. Thực trạng giảng dạy lịch sử địa phương và chiến thắng
            Việt  Bắc  đối  với  lịch  sử  địa  phương  trong  trường  phổ  thông  ở
            Tuyên Quang.
                Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn và đi kiểm tra việc dạy và
            học môn Lịch sử trên địa bàn Tuyên Quang chúng tôi đã có những
            thống kê cơ bản như sau:
                - Tổng số trường trên địa bàn tỉnh: 591, trong đó: cấp tiểu học:

            165, trung học cơ sở 140, trung học phổ thông 30 và 01 Trung tâm
            Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh;
                - Tổng số giáo viên có chuyên môn Lịch sử từ trình độ cao đẳng
            Sư phạm đến Đại học và cao học (trừ cán bộ công tác tại Sở Giáo dục
            và Đào tạo): 178 người, trong đó:
                + Giáo viên cấp trung học cơ sở: 84 người; trình độ: cao đẳng sư

            phạm Văn - Sử: 45 (53,57%); cao đẳng Sư phạm 10+3: 03 (3,57%);
            cao đẳng Sư phạm 12+3: 01 (1,19); hệ Đại học tại chức, vừa học vừa
            làm: 08 (9,52%); cao đẳng Sư phạm chính quy: 27 (32,14%);
                + Giáo viên cấp trung học phổ thông: 94 người, trong đó trình độ
            Đại học Sư phạm: 84 (89,36%), Thạc sĩ: 10 (10,64%).
                - Trong quá trình giảng dạy chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông
            1947, đa số giáo viên lịch sử đã tích hợp được bài giảng giữa lịch sử
            dân tộc với lịch sử địa phương và sử dụng lược đồ, bản đồ chiến dịch
            Việt Bắc đã giúp cho giáo viên làm sáng tỏ những yếu tố thuận lợi



                                             459
   453   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463