Page 454 - Chien thang VB-TD 1947
P. 454
CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...
dục và Đào tạo đã tổ chức biên soạn tài liệu Lịch sử địa phương, tài
liệu hướng dẫn giảng dạy lịch sử địa phương từ lớp 3 đến lớp 12 rất
công phu. Trong đó, nội dung chiến thắng Việt Bắc - Thu Đông
1947 được đề cập trong các cuốn sách địa phương của Tuyên Quang;
Bài 2: “Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám và kháng chiến
chống thực dân Pháp xâm lược” trong cuốn Lịch sử và Địa lí lớp 5,
tác giả Đặng Trần Quân - nguyễn Thị uyên, nhà xuất bản Giáo
dục, 2015 và Bài 2: “Tuyên Quang từ 1946 đến nay”, Lịch sử lớp
8-9, tác giả Đặng Trần Quân, nhà xuất bản Giáo dục, 2015. ngoài
ra trong các cuốn sách trên còn có một số bài đọc thêm về các di tích
trong chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông 1947. Trong các bài viết trên
các tác giả đã viết theo nguyên tắc đồng tâm, lớp 5 dưới hình thức
kể chuyện, lớp 8-9 thông tin các sự kiện có phân tích sâu về những
đóng góp của quân và dân Tuyên Quang trong chiến dịch Việt Bắc.
1. Mối quan hệ giữa dạy học lịch sử địa phương và Chiến
thắng Việt Bắc 1947 trong lịch sử dân tộc
Lịch sử địa phương là những gì diễn ra trong quá khứ của một
địa phương như quá trình hình thành, xây dựng, bảo vệ chống giặc
ngoại xâm và các vị anh hùng dân tộc tại địa phương đó. Lịch sử
địa phương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc giảng dạy và
nghiên cứu lịch sử dân tộc
Lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương có mối quan hệ biện chứng;
tri thức lịch sử địa phương là biểu hiện cụ thể, sinh động, đa dạng
của tri thức lịch sử dân tộc. Lịch sử địa phương là một bộ phận cấu
thành lịch sử dân tộc. Tuy nhiên không phải tất cả một sự kiện lịch
sử dân tộc là phép cộng của các sự kiện lịch sử địa phương mà là dựa
trên nền tảng tri thức lịch sử địa phương được khái quát và tổng hợp
trong lịch sử dân tộc.
Bất cứ một sự kiện, hiện tượng lịch sử nào xảy ra đều mang tính
chất địa phương, bởi nó gắn với một vị trí không gian cụ thể ở một
hoặc một số địa phương nhất định. Tuy nhiên, những sự kiện, hiện
455