Page 460 - Chien thang VB-TD 1947
P. 460

CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY LỊCH SỬ...


                Thông qua việc dạy lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-
            1954), trong đó nhân dân Tuyên Quang đã có nhiều đóng góp trực
            tiếp cho chiến thắng trong chiến dịch Việt Bắc 1947, khơi dậy niềm tự
            hào vì đã góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến.

                Để thúc đẩy việc dạy học lịch sử gắn liền với địa phương, Sở
            Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch phối hợp với Đoàn Thanh niên
            cộng sản hồ chí Minh tỉnh Tuyên Quang tổ chức cuộc thi “Em yêu
            Tổ quốc Việt nam” dành cho học sinh trung học cơ sở, “Em yêu Lịch
            sử Việt nam” dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ
            thông, cuộc thi dạy học tích hợp dành cho giáo viên và vận dụng

            kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học
            sinh trung học. Thông qua các cuộc thi đã có rất nhiều bài viết của
            giáo viên và học sinh thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử Tuyên
            Quang trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, góp phần tuyên truyền,
            giáo dục truyền thống quê hương cách mạng.
                Tuy nhiên, việc dạy và học lịch sử chiến dịch Việt Bắc của giáo
            viên còn gặp một số khó khăn nhất định.

                Thứ nhất, do chương trình Lịch sử địa phương chỉ được phân bố
            khoảng 1 đến 2 tiết trong cả năm học và được xếp vào cuối chương
            trình, nên cả giáo viên lẫn học sinh thường ít quan tâm và thực hiện
            một cách chiếu lệ.
                Thứ hai, do phải đảm bảo tính bao quát toàn bộ tiến trình lịch
            sử của địa phương, trong khi số tiết lại quá ít nên các giáo trình lịch

            sử địa phương thường chỉ viết rất ít về chiến thắng Việt Bắc 1947,
                Thứ ba, giáo viên cấp trung học cơ sở đều là giáo viên được đào
            tạo Văn - Sử, nên một bộ phận giáo viên thích dạy ngữ văn vì cho
            rằng dạy sử hay rất khó, học sinh lại không thích học nên tâm lí dạy
            cho xong nhiệm vụ, rất hiếm giáo viên đam mê và đầu tư cho bài
            dạy tốt hơn.
                Thứ 4, một số cán bộ quản lý của các nhà trường trung học cơ
            sở cho môn Sử là môn không ảnh hưởng đến kết quả thi vào lớp 10
            nên chỉ phân công giáo viên có tay nghề vững dạy ngữ văn, còn lại



                                             461
   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465