Page 465 - Chien thang VB-TD 1947
P. 465

TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947


            gỡ các nghệ nhân, danh nhân địa phương, trao đổi trong nhóm, thảo
            luận cả lớp, tổ chức cho các em thực hiện một dự án nhỏ về nội dung
            bài học... tránh việc các em phải ngồi nghe các thông tin cứng nhắc,

            khô khan và thiếu tính hấp dẫn, cụ thể, sinh động là điều mỗi giáo
            viên đều có thể làm được.
                Với các biện pháp sử dụng nói trên, học sinh sẽ có điều kiện
            phát triển tư duy, năng lực nhận thức độc lập; các em không còn thụ
            động tiếp nhận kiến thức mà trái lại từng bước rèn luyện cho các em
            phương pháp suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng kiến thức
            vào thực tiễn đời sống. Từ việc nỗ lực tư duy, tích cực học tập để tiếp
            nhận kiến thức toàn diện sẽ từng bước tạo được sự hứng thú, niềm
            tin, thái độ học tập đúng đắn cho các em.
                Thứ tư, phải chú trọng việc tạo điều kiện, phương tiện để thực
            hiện tốt việc sử dụng tài liệu lịch sử địa phương trong dạy học lịch
            sử dân tộc.

                ngoài ra, trong dạy học lịch sử địa phương, muốn đạt hiệu quả,
            giáo viên cần nắm vững cơ sở phương pháp luận, biết sưu tầm, lựa
            chọn tài liệu, đa dạng hóa các hình thức, biện pháp sử dụng, điều
            quan trọng là phải luôn tính toán đến các nhân tố tác động cả về
            khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, giáo viên phải thật sự nỗ lực
            trong công tác dạy học lịch sử nói chung và lịch sử địa phương nói
            riêng. ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, cách thức sử dụng
            phương pháp dạy học trong từng bài học cụ thể, yêu cầu giáo viên
            phải nỗ lực tiếp cận với phương tiện dạy học hiện đại (thông qua
            việc sử dụng phim, ảnh, các phần mềm hỗ trợ như Power Point, máy
            chiếu...); phải nỗ lực trong việc tổ chức đa dạng các hình thức tổ chức
            dạy học (đối với giờ học nội khóa và hoạt động ngoại khóa); phải đổi
            mới cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh...
                Trong nghiên cứu và dạy học lịch sử ở trường phổ thông, việc
            kết hợp giữa dạy học lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương có ý nghĩa
            và vai trò quan trọng để hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, không
            những giúp làm phong phú kiến thức mà còn góp phần bồi dưỡng tư
            tưởng, tình cảm và phát triển năng lực tư duy cho học sinh.



                                             466
   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470