Page 551 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 551
552 Từ điển Tuyên Quang
thân mặc áo tang chỉnh tề, lập tồn tại lễ thức cúng riêng biệt
đàn cúng khấn các vị sư tổ, các vị đối với các ma nhà: “Xử ca” là
thần trên trời, dưới đất về hưởng ma tiền bạc, ma cột chính (ma
lễ để chứng giám cho việc gia đình lợn) tượng trưng cho sự hưng
làm chay cho người chết; làm nghi thịnh của gia đình; ma cửa ngự
lễ phá ngục để đưa linh hồn người ở miếng vải đỏ dán trước cửa
chết về với tổ tiên; làm lễ đại tế chính, trông coi mọi người trong
các vị thần trên trời... Kết thúc là nhà; ma buồng chăm sóc, bảo
cúng xin dỡ đàn và đưa nhà xe ra vệ sức khỏe trẻ thơ; ma bếp liên
đồng. Nếu mộ người chết ở gần thì quan tới việc sinh nở của phụ nữ
đốt nhà xe ở mộ, nếu mộ ở xa có và phù hộ cho việc chăn nuôi gia
thể đưa nhà xe ra ngã ba đốt. súc; ma bảo vệ hồn lúa, hồn ngô
phù hộ cho được mùa v.v..
1283. MA LÀNG
Tiểu thuyết của nhà văn Trịnh 1285. MA TRỜI
Thanh Phong do Nhà xuất bản Loại ma ngoài thiên nhiên theo
Hội Nhà văn xuất bản năm tín ngưỡng dân gian. Theo quan
2002, viết về đề tài nông thôn niệm của đồng bào Mông trước
Tuyên Quang giai đoạn đầu đổi kia, ngoài ma nhà là các loại ma
mới. Tác phẩm được giải thưởng hiền thường phù hộ cho con người,
của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp còn có ma trời là các loại ma ác
các hội Văn học nghệ thuật Việt hay làm hại con người. Trong ma
Nam (năm 2005); giải thưởng trời có ma bùa là loại ma người ta
tiểu thuyết xuất sắc về nông thôn nhờ thầy cúng thả ra để làm hại
của Hội Nhà văn Việt Nam và ai đó khi thù ghét đối phương; ma
Bộ Nông nghiệp và phát triển rừng, ma vách đá hay gây bệnh
nông thôn (năm 2010); được dựng tật cho phụ nữ trong tuổi sinh nở;
thành phim “Ma làng” và công ma thề, ma chết vong, ma chết
chiếu trên Đài Truyền hình Việt đuối, ma vua v.v. gặp ai cũng làm
Nam năm 2007. cho ốm đau để đòi ăn v.v..
1284. MA NHÀ 1286. MA TƯƠI
Loại ma trú ngụ trong nhà Nghi lễ tang ma. Những gia
theo tín ngưỡng dân gian. Ngoài đình có điều kiện thực hiện ngay
thờ cúng tổ tiên, người Mông còn khi trong nhà có người chết.