Page 235 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 235

em giao thông liên lạc. Lúc này ban liên lạc lên đến hơn 30 người, một số  để

                     trong văn phòng, một số bổ sung sang chỗ anh Phượng, một số cho trạm mới đặt
                     ở phía gần Ban ATK, sau sẽ là trạm 62. Có thêm Đinh Trọng Cảng (Triết) ở
                     Quốc phòng chuyển sang, Cảng là bạn tôi hồi học ở Bưởi, và cùng công tác ở
                     mặt trận Hà Nội hồi bùng nổ kháng chiến toàn quốc.

                            Cơ quan bắt đầu đông vui lên, cơ sở vật chất và công việc đều bắt đầu vào
                     quy củ, thì một biến cố xảy đến, đối với riêng tôi thật sự là "tin đâu sét đánh
                     ngang trời": cấp trên (lúc ấy tôi được phổ biến là "Hội đồng chính phủ " hẳn hoi)
                     quyết định sáp nhập Ban liên lạc Văn phòng Chủ tịch phủ với Ban giao thông

                     Bộ Nội vụ, thành một tổ chức giao thông liên lạc thống nhất phục vụ cho tất cả
                     các cơ quan khu vực an toàn khu chính phủ, tôi sẽ theo ban liên lạc sang và tham
                     gia phụ trách ban mới ấy. Tôi bàng hoàng và buồn quá, không muốn xa anh Bẩy,
                     xa anh em, xa cơ quan mà mình đã gắn bó từ đầu. Các anh trong cơ quan người

                     tỏ ra thương hại "thằng bé" phải ra đi, người an ủi tôi đây là một cơ hội để tiến
                     bộ, là thăng chức, đằng nào cũng đúng. Riêng anh Bẩy chỉ lừ lừ thản nhiên như
                     không, như khi giao cho tôi một công việc bất kỳ nào vậy. Ban mới là Ban giao
                     thông Bộ Nội vụ, trực thuộc Văn phòng Bộ Nội vụ, anh Ngô Dần là người thay

                     mặt Văn phòng Bộ chi đạo. Anh Dần là tham sự (như anh An bên này) đảng
                     viên, anh là em ruột anh Hoàng Hữu Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã chết đuối
                     trên sông Lô hồi mới lên Tuyên Quang năm ngoái. Đến hôm sang Bộ Nội vụ để
                     sơ bộ nhận nhiệm vụ, nhận nghị định của Bộ thành lập ban giao thông Bộ Nội

                     vụ mới, đồng thời cử "ông" Nguyễn Văn Thiện, trưởng ban ZT  BNV cũ làm
                     trưởng ban, "ông" Nguyễn Chính phụ trách Ban liên lạc Văn phòng Chủ tịch
                     phủ cũ làm phó trưởng ban, trở về thu xếp để hôm sau đi hẳn, tôi buồn quá, ngồi
                     ôm cuộn chăn, tự nhiên nước mắt cứ trào ra, khóc rưng rức. Anh Vĩnh đến bên

                     hỏi: "Why so? nhè à?" may lúc ấy anh Bẩy đi vẳng, không thấy tôi khóc. Tôi rất
                     muốn ở lại nhưng không dám xin, không có lý nào để có thể mở miệng ra xin.
                     Hôm tôi đi, bắt tay anh Ý "cố tri"  cũ nhất của tôi ở văn phòng này, tôi rơm
                     rớm…


                                                           II-    BAN ZT 230



                            Từ tháng 6-1948, tôi tham gia phụ trách Ban giao thông Bộ Nội vụ. Ban
                     giao thông này trực thuộc Bộ Nội vụ chứ không phải Văn phòng Chủ tịch phủ,
                     nhưng tôi xin phép cứ kể lại vì hai lẽ. Thứ nhất, ban này phục vụ chung cho tất
                     cả ATK Chính phủ, nên thực tế vẫn chịu sư chỉ đạo của anh Bẩy. Vả lại, cá nhân

                     tôi vẫn qua lại và có quan hệ chặt chẽ với anh em ở cơ quan cũ, khi thì đến vì
                     công việc, khi thì thật sự chỉ mong về chơi với anh em. Thứ hai: cuộc sống của
                     Ban giao thông chúng tôi, cũng như công việc hàng ngày của nó, cũng phản ánh


                                                                235
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240