Page 915 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 915
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 915
Thực hiện ba chương trình mục tiêu: vận VI- NGÀNH GIÁO DỤC TUYÊN QUaNG THỜI
động người dạy, người học; chống bỏ học KỲ ĐỔI MỚI TỪ NĂM 1992 ĐẾN NĂM HỌC
giữa chừng, chống xuống cấp trường học; 2011 - 2012
đẩy mạnh phát triển giáo dục miền núi, Sau khi tái lập tỉnh, ngành giáo dục và
với phương châm “Nhà nước và nhân dân đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực xây
cùng làm”, “Người biết chữ dạy người dựng, phát triển và đạt được những kết
chưa biết chữ”; nhiều huyện, thị xã và cơ quả đáng kể. Hệ thống trường, lớp học tiếp
sở có biện pháp tích cực khơi dậy ý thức tục được mở rộng; chất lượng giáo dục đại
trách nhiệm, tinh thần hiếu học trong nhân trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày
dân, dựa vào dân để xây dựng “Quỹ xoá càng được nâng cao; tất cả các ngành học,
mù chữ”, xây dựng và sửa chữa trường, bậc học đều có những bước tiến kể cả ở
lớp, cải thiện điều kiện dạy và học. Toàn vùng thấp và vùng cao; tỷ lệ huy động học
tỉnh có gần một vạn người học trong các sinh các cấp đến trường tăng mạnh; nền
lớp xoá mù chữ và bổ túc văn hoá; thị xã nếp, kỷ cương được giữ vững, phong trào
Tuyên Quang đạt tiêu chuẩn xoá mù chữ thi đua “Hai tốt” phát triển nhanh chóng;
và phổ cập giáo dục cấp I. Sau 10 năm thực cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị
hiện cải cách giáo dục, chất lượng giáo dục dạy học được cải thiện. Tỉnh đã đạt chuẩn
của tỉnh có chuyển biến một bước; năm học quốc gia phổ cập giáo dục tiểu học - chống
1990 - 1991, toàn tỉnh có 166.082 học sinh mù chữ vào năm 1995, đạt chuẩn quốc gia
phổ thông các cấp (chiếm 70% số người về phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm
trong độ tuổi đi học), có 1.035 học viên sư 2001 và đạt chuẩn quốc gia về phổ cập
phạm và dạy nghề học ở các trường chuyên giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2003.
nghiệp của tỉnh, 220 sinh viên đại học, 501
sinh viên cao đẳng và trung học chuyên 1. Giáo dục mầm non
nghiệp học ở các trường trong nước. Hệ Từ năm 1992, tỉnh đã có nhiều biện
thống các trường, lớp phổ thông dân tộc pháp để duy trì sự ổn định của bậc học
nội trú, các ngành học sư phạm, bổ túc mầm non như thực hiện chương trình
văn hoá vẫn được giữ vững và phát triển. lồng ghép ở thị xã Tuyên Quang và huyện
Thực hiện giáo dục lao động sản xuất, giáo Sơn Dương cho hiệu quả cao. Năm 1993
dục kỹ thuật tổng hợp và giáo dục hướng chương trình phát triển giáo dục mầm
nghiệp dạy nghề cho học sinh trong các non ở các huyện còn lại là Yên Sơn, Chiêm
trường theo hướng “mềm hoá nội dung, Hoá, Nà Hang và Hàm Yên được tiếp tục
đa dạng hoá về hình thức” bước đầu có thực hiện; trẻ em trong các độ tuổi được
hiệu quả, nổi bật là thị xã Tuyên Quang huy động đến lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi.
và các huyện Yên Sơn, Sơn Dương. Tuy Hệ thống trường, lớp mầm non được
nhiên, giáo dục Hà Tuyên trong giai đoạn mở rộng tạo diều kiện cho trẻ đến trường.
này còn có những khó khăn nhất định; đồ Năm học 1996 - 1997, toàn tỉnh có 32
dùng dạy học còn thiếu thốn, số trẻ trong trường mầm non với 564 lớp; có 12.263 trẻ,
độ tuổi đi học chưa được huy động đến 674 giáo viên; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp ở khu
trường chiếm tỷ lệ cao (30%), số người mù vực thị xã và thị trấn đạt trên 90%. Tỉnh
chữ trong độ tuổi còn gần 11.000 người, cũng chú trọng phát triển các lớp mẫu giáo
chiếm 31,7%. 36 buổi trong hè, phát triển các nhà trẻ,