Page 916 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 916

916     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               nhóm trẻ gia đình; các lớp mẫu giáo dân         mẫu  giáo  giảm  xuống  còn  15,6%,  không
               lập ở huyện Sơn Dương và Hàm Yên được           có trẻ bị suy dinh dưỡng kênh C.
               thành lập, huyện Sơn Dương có 5 lớp mẫu             Ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo đổi
               giáo tư thục với 139 cháu; Hàm Yên có 11        mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ 5 tuổi
               lớp mầm non tư thục với 236 cháu. Năm           trên  diện  rộng  ở  tất  cả  các  loại  hình  và
               1997 - 1998, tỉnh mở Trường mầm non tư          triển khai thí điểm đổi mới nội dung giáo

               thục 19-8 ở huyện Hàm Yên với 3 lớp mẫu         dục  trẻ  từ  3  đến  5  tuổi  ở  các  trường  có
               giáo và 2 nhóm trẻ; Trường mầm non tư           điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên.
               thục Minh Xuân ở thị xã Tuyên Quang có          Triển  khai  thực  hiện  chuyên  đề  văn  học
               3 lớp với 70 cháu. Tỷ lệ huy động đến lớp       ở chữ viết tại nhiều lớp mẫu giáo trên tất
               trong độ tuổi dưới 3 tuổi đạt 5,13%; trong      cả các trường mầm non trong tỉnh. Đánh
               độ tuổi mẫu giáo đạt 27%, trong đó trẻ 5        giá sự phát triển của trẻ theo tiêu chí của
               tuổi đạt 56%, tỷ lệ bé khoẻ, bé ngoan đạt       Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trẻ đạt loại
               trên 85%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm,        khá là 70 - 75%, trung bình là 20 - 25%,
               có  20/32  trường  không  còn  trẻ  suy  dinh   yếu là 10%. Nhiều gia đình có con dưới 6

               dưỡng  kênh  D.  Các  chương  trình  lồng       tuổi đã được tuyên truyền kiến thức khoa
               ghép  phát  triển  trẻ  thơ,  chuyên  đề  âm    học nuôi dạy con. Đồng thời, tỉnh còn tổ
               nhạc, chữ cái, vệ sinh được triển khai thực     chức  thi  giáo  viên  dạy  giỏi  theo  chuyên
               hiện  tốt  tại  các  trường  học.  Chất  lượng   đề cấp tỉnh, hội thi bé khoẻ, bé nhanh trí
               nuôi dạy trẻ càng được nâng cao, các cháu       cấp  trường,  cấp  huyện,  tỉnh.  Trẻ  khuyết
               5 tuổi được chuẩn bị về thể chất và tinh        tật cũng được quan tâm chăm sóc đầy đủ.

               thần để bước vào lớp 1.                         Năm học 2003 - 2004, Tuyên Quang đã có
                   Từ năm 2002 đến năm 2005, giáo dục          25 trẻ được giáo dục hoà nhập tại bốn cơ
               mầm non được quan tâm phát triển cả về          sở giáo dục mầm non.
               quy mô và chất lượng. Số trường, lớp học             Trong những năm gần đây, giáo dục
               tăng qua các năm. Số nhóm trẻ, lớp mẫu          mầm non tiếp tục phát triển mạnh cả về
               giáo, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra       số  lượng  và  chất  lượng.  Năm  học  2007-
               lớp ngày càng tăng; đến năm 2004, 100%          2008,  toàn  tỉnh  có  124  trường  mầm  non;
               số xã và các thôn, bản trong toàn tỉnh đã       đến  năm  học  2012-2013,  toàn  tỉnh  đã  có

               có  lớp  học  nhà  trẻ  và  mẫu  giáo;  các  cấp   147 trường, 100% số xã, phường, thị trấn
               chính quyền địa phương đã tạo mọi điều          có  trường  mầm  non,  các  điểm  trường
               kiện để các cháu đến trường. Chất lượng         được mở đến tận thôn, bản, tạo điều kiện
               chăm sóc và giáo dục trẻ được quan tâm;         thuận lợi để trẻ đến trường. Hầu hết trẻ từ
               các trường học thực hiện tốt công tác vệ        3 đến 5 tuổi được huy động ra lớp. 100%
               sinh chăm sóc sức khoẻ, phòng chống suy         trẻ đến trường được bảo vệ an toàn, được

               dinh dưỡng, phòng dịch cho trẻ; các cơ sở       tiêm chủng và theo dõi sự phát triển bằng
               giáo dục mầm non đã chủ động phối hợp           biểu đồ sức khỏe trẻ em; tỷ lệ trẻ suy dinh
               với Trung tâm Y tế dự phòng, Hội Phụ nữ         dưỡng ở trường học giảm qua các năm, chỉ
               các cấp tuyên truyền phòng chống một số         còn dưới 5%. Có 100% trẻ là người dân tộc
               bệnh và dịch bệnh thường gặp; 100% trẻ          thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt trước khi
               đến  trường  được  theo  dõi  bằng  biểu  đồ    vào lớp 1. Các trường mầm non tiếp tục
               phát  triển  trẻ  em,  được  tiêm  chủng  đầy   triển khai thực hiện chương trình giáo dục
               đủ;  tỷ  lệ  suy  dinh  dưỡng  trong  nhà  trẻ,   mầm non mới; theo đó cơ sở vật chất, thiết
   911   912   913   914   915   916   917   918   919   920   921