Page 916 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 916
916 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
nhóm trẻ gia đình; các lớp mẫu giáo dân mẫu giáo giảm xuống còn 15,6%, không
lập ở huyện Sơn Dương và Hàm Yên được có trẻ bị suy dinh dưỡng kênh C.
thành lập, huyện Sơn Dương có 5 lớp mẫu Ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo đổi
giáo tư thục với 139 cháu; Hàm Yên có 11 mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ 5 tuổi
lớp mầm non tư thục với 236 cháu. Năm trên diện rộng ở tất cả các loại hình và
1997 - 1998, tỉnh mở Trường mầm non tư triển khai thí điểm đổi mới nội dung giáo
thục 19-8 ở huyện Hàm Yên với 3 lớp mẫu dục trẻ từ 3 đến 5 tuổi ở các trường có
giáo và 2 nhóm trẻ; Trường mầm non tư điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên.
thục Minh Xuân ở thị xã Tuyên Quang có Triển khai thực hiện chuyên đề văn học
3 lớp với 70 cháu. Tỷ lệ huy động đến lớp ở chữ viết tại nhiều lớp mẫu giáo trên tất
trong độ tuổi dưới 3 tuổi đạt 5,13%; trong cả các trường mầm non trong tỉnh. Đánh
độ tuổi mẫu giáo đạt 27%, trong đó trẻ 5 giá sự phát triển của trẻ theo tiêu chí của
tuổi đạt 56%, tỷ lệ bé khoẻ, bé ngoan đạt Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trẻ đạt loại
trên 85%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, khá là 70 - 75%, trung bình là 20 - 25%,
có 20/32 trường không còn trẻ suy dinh yếu là 10%. Nhiều gia đình có con dưới 6
dưỡng kênh D. Các chương trình lồng tuổi đã được tuyên truyền kiến thức khoa
ghép phát triển trẻ thơ, chuyên đề âm học nuôi dạy con. Đồng thời, tỉnh còn tổ
nhạc, chữ cái, vệ sinh được triển khai thực chức thi giáo viên dạy giỏi theo chuyên
hiện tốt tại các trường học. Chất lượng đề cấp tỉnh, hội thi bé khoẻ, bé nhanh trí
nuôi dạy trẻ càng được nâng cao, các cháu cấp trường, cấp huyện, tỉnh. Trẻ khuyết
5 tuổi được chuẩn bị về thể chất và tinh tật cũng được quan tâm chăm sóc đầy đủ.
thần để bước vào lớp 1. Năm học 2003 - 2004, Tuyên Quang đã có
Từ năm 2002 đến năm 2005, giáo dục 25 trẻ được giáo dục hoà nhập tại bốn cơ
mầm non được quan tâm phát triển cả về sở giáo dục mầm non.
quy mô và chất lượng. Số trường, lớp học Trong những năm gần đây, giáo dục
tăng qua các năm. Số nhóm trẻ, lớp mẫu mầm non tiếp tục phát triển mạnh cả về
giáo, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra số lượng và chất lượng. Năm học 2007-
lớp ngày càng tăng; đến năm 2004, 100% 2008, toàn tỉnh có 124 trường mầm non;
số xã và các thôn, bản trong toàn tỉnh đã đến năm học 2012-2013, toàn tỉnh đã có
có lớp học nhà trẻ và mẫu giáo; các cấp 147 trường, 100% số xã, phường, thị trấn
chính quyền địa phương đã tạo mọi điều có trường mầm non, các điểm trường
kiện để các cháu đến trường. Chất lượng được mở đến tận thôn, bản, tạo điều kiện
chăm sóc và giáo dục trẻ được quan tâm; thuận lợi để trẻ đến trường. Hầu hết trẻ từ
các trường học thực hiện tốt công tác vệ 3 đến 5 tuổi được huy động ra lớp. 100%
sinh chăm sóc sức khoẻ, phòng chống suy trẻ đến trường được bảo vệ an toàn, được
dinh dưỡng, phòng dịch cho trẻ; các cơ sở tiêm chủng và theo dõi sự phát triển bằng
giáo dục mầm non đã chủ động phối hợp biểu đồ sức khỏe trẻ em; tỷ lệ trẻ suy dinh
với Trung tâm Y tế dự phòng, Hội Phụ nữ dưỡng ở trường học giảm qua các năm, chỉ
các cấp tuyên truyền phòng chống một số còn dưới 5%. Có 100% trẻ là người dân tộc
bệnh và dịch bệnh thường gặp; 100% trẻ thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt trước khi
đến trường được theo dõi bằng biểu đồ vào lớp 1. Các trường mầm non tiếp tục
phát triển trẻ em, được tiêm chủng đầy triển khai thực hiện chương trình giáo dục
đủ; tỷ lệ suy dinh dưỡng trong nhà trẻ, mầm non mới; theo đó cơ sở vật chất, thiết