Page 336 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 336

336     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               vật được gia công từ những mảnh cuội bổ         Vài không nhiều so với tỷ lệ công cụ; kích
               có kích cỡ vừa phải và hình dạng hình học.      thước mảnh tước thường hơi lớn và vừa,
               Người xưa đã bổ tách đôi hòn cuội, phần         hiếm mảnh tước nhỏ. Điều này càng góp
               lớn những mảnh này có điểm ghè tách ở           phần khẳng định kỹ thuật ghè đẽo công cụ
               rìa  dọc  của  viên  cuội.  Nhóm  này  có  các   ở Phia Vài khá đơn giản, bởi chỉ vài nhát
               loại  công  cụ  hình  đĩa,  công  cụ  hình  bầu   ghè là có thể thành một công cụ; việc tu

               dục, hình bán nguyệt, hình thang. Ngoài         chỉnh hình dáng và rìa lưỡi cũng ít được
               một số công cụ hình bầu dục hay oval kích       chú ý.
               thước  khá  lớn  có  thể  sử  dụng  với  chức       Trong số di vật đá ở Phia Vài, những
               năng chặt; còn phần lớn đều nhỏ, mỏng           vật dùng vào việc trang trí hay nghi lễ như
               dùng để cắt nạo. Công cụ mảnh cuội cũng         thổ hoàng khá phổ biến. Ngoài ra, còn có
               là một trong những đặc trưng của di chỉ         một viên cuội phiến sét đục lỗ dùng để đeo
               này, vì nhóm này phân bố đồng đều ở cả          làm đồ trang sức hoặc nhu cầu tín ngưỡng
               lớp văn hóa sớm và muộn của di chỉ.             nào đó.

                   Nhóm  công  cụ  không  qua  chế  tác            Kỹ thuật chủ đạo trong chế tác công cụ
               chiếm 6,38%. Loại hình công cụ của nhóm         của người Phia Vài là ghè đẽo trực tiếp. Kỹ
               này  gồm:  hòn  ghè,  chày  nghiền,  bàn        thuật tu chỉnh ít phổ biến và thiếu hẳn kỹ
               nghiền,  bàn  mài.  Những  hòn  ghè  đập        thuật tách mảnh tước từ hạch đá.
               thường dùng đá quartz. Chày nghiền khá              Kỹ  thuật  ghè  đẽo  đặc  trưng  khác  ở
               nhiều với các hình dạng khác nhau,  còn         Phia  Vài  là ghè  xung  quanh,  hướng  tâm

               bàn nghiền thì rất hiếm. Bàn mài ở Phia         viên  cuội  (kỹ  thuật  Sumatralith).  Thủ
               Vài thường làm bằng các mảnh sa thạch           pháp này đã tạo nên những loại hình công
               dạng  phiến,  có  thể  khai  thác  ngay  trong   cụ Sumatralith với các dạng hình bầu dục,
               các mạch đá nằm xen kẽ với đá vôi. Ở đây,       hình đĩa, rìu ngắn,... ở sưu tập Phia Vài,
               bàn  mài  thường  phẳng,  vết  mài  sơ  qua,    kỹ thuật Sumatralith kết hợp chặt chẽ với
               nhiều khi lẫn với mặt nhẵn tự nhiên của         kỹ thuật bổ cuội, và chúng tỷ lệ thuận với
               đá phiến. Nhóm này phân bố chủ yếu ở            nhau trong loại hình rìu ngắn.
               lớp văn hóa muộn của di chỉ.                        Kỹ thuật chặt bẻ là một thủ pháp hữu

                   Nhóm  mảnh  đá  có  vết  ghè  và  mảnh      hiệu  nhằm  tạo  ra  loại  hình  công  cụ  lao
               tước có 1.022 di vật, chiếm 65,81% tổng số      động. Chặt bẻ là bước kỹ thuật thứ hai tiếp
               hiện vật. Trong số đó, mảnh tước đầu tiên       theo sau khi đã tạo ra được các công cụ có
               có 130 tiêu bản, mảnh tước thế thứ có 473       rìa lưỡi, rìa dọc, công cụ 1/4 cuội, công cụ
               tiêu bản. Nhóm này phân bố đồng đều ở           hình bầu dục tạo công cụ rìu ngắn.
               cả lớp văn hóa sớm và muộn của di chỉ.              Một kỹ thuật khác khá phổ biến ở Phia

               Mảnh đá có vết ghè ở Phia Vài chủ yếu là        Vài là kỹ thuật ghè đẽo hạn chế ở rìa cạnh
               những mảnh cuội có vết gia công nhưng           của cuội, trên một mặt, theo một hướng.
               chưa  tạo  thành  rìa  lưỡi  hoặc  những  phế   Với  kỹ  thuật  này,  đã  tạo  ra  những  công
               vật loại bỏ của quá trình chế tác. Số lượng     cụ chặt thô hoặc mũi nhọn thô. Đây là kỹ
               mảnh đá có vết ghè ở Phia Vài khá nhiều,        thuật khá cổ, rất phổ biến từ thời đại Đá
               điều đó chứng tỏ việc chế tác công cụ đá        cũ và là kỹ thuật đặc trưng trong văn hóa
               ở đây diễn ra thường xuyên; sự lãng phí         Sơn Vi - một văn hóa hậu kỳ Đá cũ ở nước
               nguyên liệu cũng lớn, có lẽ do sẵn nguồn        ta. Rất hiếm chế phẩm được ghè lưỡi từ

               nguyên  liệu  tại  chỗ.  Mảnh  tước  ở  Phia    hai mặt.
   331   332   333   334   335   336   337   338   339   340   341