Page 313 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 313
313
Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC
bắt mất, những nhà hiếm hoi, có con cầu gạo và đồng bạc trắng; bốn góc quan tài
tự thường được đặt tên là Cẩu Chảy, có để bốn cái bát con, xung quanh trải quần
nghĩa là Chó Con. áo cũ của người mất. Đầu người chết quay
Trước kia, người Hoa thường đặt tên vào phía trong bàn thờ và khi đưa ma thì
kép, qua tên đó, người trong họ có thể chân đi ra trước.
phân biệt ai thuộc chi trên, ai thuộc chi Thầy cúng trong đám ma trước đây
dưới, con của bà cả, con của bà hai. Tên phải là người Hoa, nhưng hiện nay, vì
kép này gồm cả tên và đệm chứ không sống xen lẫn với các dân tộc khác nên có
tách biệt như người Kinh, họ cũng hay đặt thể mời thầy cúng người dân tộc khác.
tên giống nhau, chỉ khác tên đệm. Sau một Trong một đám tang, thường có một thầy
tháng, đứa trẻ được làm lễ thêm sức và cúng chính và ba thầy cúng phụ để thực
báo tin có thành viên mới để tổ tiên phù hiện các nghi lễ. Trong khi diễn ra đám
hộ. Nhà giàu thì mời thầy về cúng, nhà tang, con cái người quá cố, các thầy cúng
nghèo thì làm cơm mời hai bên nội, ngoại. phải ăn chay để không có mùi hôi trong
Sau một năm thì làm nghi thức thôi nôi và tang lễ và cha mẹ ra đi được thanh thản.
hết kiêng khem. Con cái kiêng cắt tóc trong một trăm ngày.
Những đứa trẻ hay ốm đau phải nhận Những vật dụng mà người chết vẫn
bố mẹ nuôi, mời thầy về cúng trừ ma, giải dùng khi sống được chôn theo để tiện sử
hạn...; thủ tục cũng tương tự như các dân dụng ở thế giới bên kia, của cải cũng được
tộc khác. Trẻ khó nuôi còn có thể gửi vào chia cho người chết một phần. Khi người
chùa, đến khi trẻ 12 tuổi thì chuộc về. chồng hoặc vợ chết, người còn lại sẽ chặt
3- Phong tục tập quán trong làm đôi chiếc đòn gánh, một nửa chôn theo
nhà mới người chết, một nửa cất đi để khi người
Quan niệm và các phong tục trong khi này mất thì chôn theo, với ý khi về âm phủ
làm nhà mới của người Hoa tương tự như hai người sẽ dễ dàng nhận ra nhau.
người Kinh; họ rất chú trọng đến phong Chôn cất thường vào buổi sáng, vì
thủy, việc chọn thế đất, hướng nhà, tuổi người ta cho rằng như vậy mới mát mẻ.
làm nhà và ngày giờ động thổ. Người Hoa Địa điểm chôn cất được chọn lựa kỹ càng,
cũng có nhiều thầy địa lý giỏi để thực hiện thường do thầy địa lý xem và chọn. Họ tin
những công việc này. rằng nếu được đặt ở khu đất đẹp thì người
4- Phong tục tang ma đã khuất sẽ phù hộ cho con cháu làm ăn
Đám tang thường trải qua các nghi lễ phát đạt; ngược lại, nếu đặt vào khu đất
sau: báo tang, phát tang, khâm liệm, lễ mở xấu thì con cháu sẽ ốm đau, làm ăn thất bát.
đường, chôn cất, lễ đưa hồn người chết về Sau khi chôn cất cha (mẹ), các con vẫn
Tây Thiên Phật Quốc và lễ đoạn tang. mặc đồ tang trắng có đóng dấu của thầy
Con cái tắm rửa cho người quá cố cúng, con nào mặc rách trước thì được coi
bằng nước lá thơm rồi thay quần áo mới là có hiếu, nếu sau ba năm để tang mà
cho người chết. Khi con cái, họ hàng hai đồ tang vẫn chưa rách thì sẽ đốt trong lễ
bên nội, ngoại về đông đủ thì phát tang. đoạn tang.
Áo và khăn tang như người Kinh. Người Hoa tổ chức ăn mừng sinh nhật
Thầy cúng chọn giờ tốt để khâm liệm, cho những người từ 50 tuổi trở lên. Sau
chôn cất. Khi đặt người chết vào áo quan khi chết chỉ làm lễ 3 ngày, 49 ngày, 100
thì cho vào miệng người chết một chút ngày và giỗ đầu; sau đó thì thôi, không có