Page 311 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 311

311
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               con  người.  Nhưng  ma  nhà  đôi  lúc  cũng     có nghi lễ nào riêng của người Hoa, họ ở
               nổi giận và làm hại con người khi họ quên       đâu thì theo nghi lễ ở đó.
               dâng cúng lễ vật. Ma ngoài là các loại ma           Những tín ngưỡng liên quan đến chữa
               xấu, lang thang, không có ai thờ cúng, bị       bệnh  cũng  chỉ  tồn  tại  ở  các  huyện  miền
               đói khát, vì vậy, chúng luôn quấy rầy con       núi, bán sơn địa. Ở thị xã, thị trấn, các tín
               người và cây cỏ, gia súc, gia cầm, gây nên      ngưỡng này khá mờ nhạt.

               ốm đau, dịch bệnh.                                  Người Hoa thờ ông tổ nghề là Lỗ Ban
                   Nơi đặt bàn thờ bao giờ cũng ở chính        thiên sứ, người truyền nghề mộc cho họ,
               giữa ngôi nhà và giáp vách hậu. Phía trên       sau  này  ông  được  coi  là  vị  thiên  sứ  bảo
               bàn thờ ở chính giữa luôn dán một vuông         trợ cho các nghề thủ công. Mỗi khi cúng
               giấy  đỏ,  trên  giấy  đỏ  có  hai  mảnh  giấy   tổ tiên, thánh thần vào ngày lễ, tết, các gia
               hình tam giác được dán bằng tiết gà trống.      đình  đều  mời  ông  tổ  này  về  hưởng  lộc.
               Hằng năm, đến mùng 2 tết, mọi nhà đều           Tuy vậy, trên bàn thờ không có bát hương
               thay miếng giấy khác và lấy máu của gà          riêng dành cho ông.

               trống, bôi lên hai hình tam giác với ý là
               gia đình dâng cúng tổ tiên, thánh thần và           3. Phong tục, tập quán vòng đời
               cầu mong được phù hộ, để cả năm làm ăn              1- Phong tục cưới xin
               gặp nhiều may mắn. Nơi chính giữa bàn               Trước đây, hôn nhân dựa trên sự “môn
               thờ đặt bát hương thờ tổ tiên, bên phải là      đăng hộ đối” giữa hai gia đình, tiền tài, địa
               bát  hương  Táo  quân,  bên  trái  thường  có   vị được xem trọng hơn cả. Ngày nay, nam

               bát hương bà mụ (có nhà đặt bát hương           nữ  thanh  niên  trưởng  thành  được  quyết
               thờ  bà  mụ  trong  buồng).  Bên  dưới  chân    định  hôn  nhân  của  mình.  Các  bước  của
               bàn thờ, có một bát hương thờ Thổ thần.         đám cưới cũng giống như một số dân tộc
               Bên  cạnh  hai cánh cửa, có thêm hai ống        khác, bao gồm dạm hỏi, thách cưới, dẫn
               hương  thờ  thần  giữ  cửa,  không  cho  ma     cưới,  đón  dâu,  lại  mặt.  Lễ  vật,  mức  độ
               xấu làm hại vào nhà. Nhà của thầy cúng          thách  cưới,  của  hồi  môn  của  cô  dâu  tùy
               thì  có  thêm  một  bàn  thờ  nhỏ,  thấp  hơn   điều kiện từng gia đình, song của hồi môn
               bàn thờ tổ tiên một chút, ở bên tay phải        thường là gánh nặng đối với nhà gái. Của

               để thờ ma thầy cúng. Vào các ngày rằm,          hồi môn thường gồm: quần áo tư trang, đồ
               mùng 1 hằng tháng, các gia đình đều thắp        dùng sinh hoạt hằng ngày, 12 tấm vải, gối,
               hương cúng tổ tiên. Trên cửa chính, cửa         chăn, đệm ngồi, giày dép để biếu họ hàng
               buồng, luôn được dán giấy đỏ; hằng năm,         nhà chồng...
               vào dịp trước tết lại thay giấy cũ, dán giấy        -  Dẫn  cưới:  Trước  đây,  khi  dẫn  cưới
               mới để cầu mong sự may mắn.                     sang nhà gái, chú rể thường ở lại bên nhà

                                                               vợ làm nghi thức rót nước, rót rượu mời
                   2. Thờ cúng cộng đồng làng bản              họ hàng thân thích của nhà vợ, sau đó mới

                   Do  sống  cùng  các  dân  tộc  khác,  nên   được về nhà. Ông mối và hai cô phù dâu
               việc  thờ  cúng  của  người  Hoa  đã  thuận     ở lại để hôm sau đón dâu cùng về; nhưng
               theo  số  đông  của  dân  tộc  nào  đó  trong   bây giờ đã thay đổi, dẫn cưới xong, nhà
               làng  bản.  Thời  xưa,  người  Hoa  cũng  có    trai về nhà mình, hôm sau mới đến đón
               những nghi lễ cầu mưa, cầu mùa, gọi hồn         dâu. Những nhà giàu có thì cô dâu được
               lúa, gọi hồn trâu bò, lễ hội xuống đồng, lễ     lên kiệu hoa về nhà chồng, ngày nay thủ

               cơm mới, lễ cúng rừng... Ngày nay, không        tục này không còn.
   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316