Page 310 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 310

310     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               công việc trọng đại như cưới xin, dựng vợ,      tổ dòng họ. Người Hoa cũng hay đặt tên
               gả  chồng  cho  con  cái,  làm  nhà,  ma  chay   con theo tên đệm của dòng họ, theo một
               cũng do người đàn ông quyết định và cắt         quy tắc nhất định, nên chỉ nhìn theo tên
               cử công việc cụ thể. Phụ nữ người Hoa phụ       thì những người trong dòng họ có thể biết
               thuộc hoàn toàn vào chồng và cha, địa vị        người thuộc chi trên, chi dưới.
               của họ rất thấp, không có tiếng nói trong

               gia đình cũng như trong cộng đồng. Ngày             3. Làng
               nay, họ đã có quyền bình đẳng, có vai trò và        Người  Hoa  ở  khá  phân  tán  và  xen
               đóng góp đáng kể trong cộng đồng.               ghép với các dân tộc khác trong cùng làng
                                                               xóm, vì vậy, họ không có làng xóm riêng.
                   2. Dòng họ

                   Dòng họ của người Hoa là hình thức          IV- VĂN HÓA TINH THẦN
               tông tộc khép kín, có huyết thống tính theo         1. Tín ngưỡng, tôn giáo
               dòng  họ  cha.  Nhưng  do  di  cư  từ  Trung

               Quốc và ở nhiều nơi nên dòng họ của họ đã           Quan niệm về linh hồn của người Hoa
               bị phân tán nhiều, chỉ còn những chi họ nhỏ     khá giống các dân tộc trong nhóm ngôn
               chứ không có dòng họ lớn với truyền thống       ngữ  Hán  (Hoa,  Ngái,  Sán  Dìu).  Họ  tin
               lâu đời. Hiện nay ở Tuyên Quang, người          rằng trong tất cả các vật như cây cỏ, gia
               Hoa có những dòng họ: Hoàng, Trần, La,          súc, gia cầm, con người, các vật vô tri, vô
               Đặng, Bé, Tống, Lý, Ngô... Có khi cùng một      giác khác đều có linh hồn. Nhưng đối với

               họ và cùng làng nhưng chưa chắc đã cùng         con người thì có cả hồn và vía. Nam giới
               tông tộc và không liên quan đến nhau. Đó        có ba hồn bảy vía, nữ giới có ba hồn chín
               là những dòng họ thứ sinh, được tách ra từ      vía. Họ nghĩ hồn là yếu tố chủ đạo làm nên
               những dòng họ lớn bên Trung Quốc. Trong         sự sống; vía là yếu tố phụ, không quyết
               cộng  đồng,  những  người  trong  dòng  họ      định sự sống nhưng có ảnh hưởng đến sức
               có mối quan hệ khăng khít, họ giúp nhau         khỏe, tính nết, khí chất của mỗi con người.
               cùng phát triển kinh tế và có các quy tắc       Khi mất hồn, con người sẽ chết; nhưng khi
               riêng của từng dòng họ mà các thành viên        mất vía, con người chỉ ngơ ngẩn, ốm đau,

               đều phải tuân thủ.                              mỏi mệt.
                   Trưởng  họ  là  người  có  uy  tín  trong       Theo người Hoa, một hồn trú ngụ ở
               dòng họ, làng bản; có quyền quyết  định         trên đầu, một hồn ở bụng và một hồn ở
               mọi việc như cúng tế, giải quyết xích mích      tim của mỗi người, nếu hồn lìa khỏi xác là
               và tranh chấp trong dòng họ, thôn xóm;          con người đã chết. Đối với trẻ em, hồn vía
               tu sửa đường sá, cúng tế đền chùa... Mỗi        yếu ớt, hay mải chơi nên mỗi khi đi đâu

               năm có ngày họp họ, mọi người bàn bạc,          xa, phải đánh dấu bằng cách bôi nhọ nồi
               giải quyết các công việc và những vướng         lên trán trẻ và gọi hồn khi đi đến nơi lạ, để
               mắc trong năm, trưởng họ là người quyết         hồn vía còn biết đường về.
               định cuối cùng.                                     Người  Hoa  cho  rằng  có  ma  nhà  và
                   Người  Hoa  rất  chú  trọng  việc  ghi      ma  ngoài.  Trong  ma  nhà  có  ma  tổ  tiên,
               chép  gia  phả  của  cả  dòng  họ.  Mỗi  dòng   ma bếp, ma thổ thần... là ma tốt, luôn phù
               họ đều có nhà thờ họ riêng. Trong gia phả       hộ cho gia đình làm ăn phát đạt, cho gia
               không có sự trùng lặp giữa tên của người        súc, gia cầm, hoa màu tốt tươi, không bị

               vai dưới với người vai trên và nhất là ông      dịch bệnh, chống lại các ma xấu làm hại
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315