Page 267 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 267

267
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               nhà với sáu ghế, mỗi bên ba ghế. Bên trái       bàn thờ tổ tiên, sợ xúc phạm đến tổ tiên thì
               là chú rể, quan lang và phụ quan lang, bên      cũng sẽ bị trách phạt. Thai được 4 tháng
               phải chờ bà mối dẫn cô dâu và phù dâu           trở lên thì mẹ không được làm nương cao,
               ra. Bên nhà gái bố trí bà mối đưa dâu hát       không làm việc nặng nhọc, sợ ảnh hưởng
               với quan lang nhà trai. Đến giờ tốt, ông        đến thai nhi..., không được ăn thịt những
               quan  lang  xin  được  đón  dâu,  em  trai  là   con thú bị hổ vồ chết vì sợ sẽ mắc bệnh

               người cõng chị gái từ trong buồng ra. Khi       phong. Không được ăn ếch rừng, gà rừng
               về nhà trai, đoàn đưa dâu có sáu người:         vì sợ đứa trẻ sau này sẽ lang thang như
               chú rể đi trước, phù rể gánh đồ đạc của cô      các con vật đó. Không chỉ có vợ mà ngay
               dâu, cô dâu, phù dâu, bà mối đưa, quan          cả chồng cũng phải thực hiện những điều
               lang. Dù đường gần hay xa thì người Dao         kiêng kỵ nhằm đảm bảo sức khỏe cho vợ
               Thanh y vẫn phải nghỉ ăn dọc đường. Đến         và đứa con trong bụng vợ.
               nhà trai, chọn giờ tốt cử một bà ra đón con         Khi  người  phụ  nữ  mang  thai  được
               dâu, thầy cúng làm thủ tục nhập họ cho          3 tháng, thì đón thầy về làm lễ cúng bà

               con dâu.                                        mụ  và  tổ  tiên,  Táo  quân  để  bảo  vệ  cho
                   - Lễ lại mặt: Ngay ngày hôm sau, hai        người  mẹ  và  thai  nhi.  Việc  cúng  dưỡng
               vợ chồng mang 1 đôi gà con về nhà gái để        thai  được  thực  hiện  ba  lần,  lần  thứ  hai
               biếu bố mẹ và ngủ lại một đêm để tỏ lòng        vào tháng thứ 6 và lần thứ ba vào tháng
               hiếu nghĩa với cha mẹ.                          thứ 9. Sắp đến ngày sinh nở, người chồng
                   Việc cưới xin ở nhóm Dao Đỏ                 vào rừng tìm chặt một cây nứa to, lấy một

                   Ở nhóm Dao Đỏ có hai hình thức tổ           đoạn vót thành thanh nứa cật sắc để cắt
               chức đám cưới: Hình thức thứ nhất là tổ         rốn cho đứa bé.
               chức đơn giản (kết hôn), cô dâu mặc quần            Phụ  nữ  Dao  có  tục  đẻ  ngồi  ở  ngay
               áo mới, đầu quấn khăn như ngày thường.          buồng ngủ của mình. Khi vợ chuyển dạ,
               Hình thức thứ hai tổ chức linh đình, cầu        người chồng trải một mảnh vải giữa nhà
               kỳ hơn (đám cưới Lập Vương Lễ), cô dâu          để vợ ngồi đẻ tại đó, mẹ chồng là người
               phải đội chiếc “mũ” đặc biệt, đám cưới có       đỡ  chính,  nếu  không  thì  chồng  phải  đỡ
               đội  nhạc  gồm  kèn,  chiêng,  trống,  chũm     (đặc  biệt  họ  ngoại  không  được  đỡ).  Đẻ

               choẹ..., thời gian lễ cưới ít nhất phải một     xong, nhau thai được để vào một cái giỏ
               ngày một đêm.                                   đan  bằng  tre  hoặc  trúc.  Phải  chú  ý:  Lúc
                   2-  Phong  tục,  tập  quán  về  sinh  đẻ,   đẻ, nhau rơi ra như thế nào thì cho vào giỏ
               nuôi con                                        đúng như vậy, rồi để bên cạnh giường, chờ
                   Người phụ nữ Dao khi mang thai phải         khi đứa trẻ rụng rốn, lấy rốn để chung vào
               rất  cẩn  thận  và  kiêng  kỵ  trong  lao  động   giỏ.  Sau  đó,  người  chồng  đem  lên  rừng,

               nặng nhọc và cả trong ăn uống, sinh hoạt.       tìm chỗ kín hoặc nhét thật chặt vào khe các
               Khi có thai khoảng 3 - 4 tháng, kiêng ngủ       cây gỗ để thú khỏi bới, hoặc trẻ con không
               chung  với  chồng,  kiêng  bước  qua  chạc      lấy được thì sau này đứa bé đi mới nhẹ
               trâu vì sợ chửa trâu, kiêng khâu vá vì sợ       thân. Ngày nay, các tục lệ kiêng khem đã
               con mù mắt... Khi đi ra đường đều phải          bỏ bớt, sản phụ sinh nở tại các cơ sở y tế.
               đội nón, kể cả trời râm mát vì họ cho rằng          Đứa trẻ sinh được ba ngày thì làm lễ
               khi mang thai thì trong người dơ bẩn, nếu       đặt  tên.  Thầy  cúng  được  mời  đến  cúng
               không đội nón mà Ngọc Hoàng nhìn thấy           tạ ơn thần linh, chọn đặt tên cho đứa trẻ

               sẽ bắt phạt. Thậm chí không được đến gần        (không  được  trùng  với  tên  người  trong
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272