Page 272 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 272

272     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



                   Tổ mối bịt miệng lại báo hiệu trời sắp      Bình  hoàng  khoan  điệp,  Quá  hải  đồ,  Lý  sư
               có mưa to. Tổ mối mở miệng báo hiệu trời        tín...; bên cạnh đó là kho tàng tục ngữ, ca
               sắp hạn hán.                                    dao, câu đố... phong phú về tri thức, kinh
                   Trên  trời  có  một  bên  đỏ  và  một  bên   nghiệm sản xuất, ứng xử, khuyên răn con
               vàng, báo hiệu sắp có gió lốc to làm gẫy        người làm điều thiện.
               cây, đổ nhà, sập mái.                               Dân tộc Dao có các điệu dân ca, dân

                   Người ta cũng xem xương đùi ếch: đen        vũ truyền thống. Nổi bật là làn điệu páo
               đùi trong thì trời mưa đầu tháng, đen đùi       dung, những điệu múa trong lễ cấp sắc,
               ngoài thì trời mưa cuối tháng. Xương đùi        tết nhảy.
               trắng, trong suốt thì tháng đó thiếu mưa...         Hát páo dung ở các nhóm người Dao
                   Khi cây lúa bị dịch bệnh hay dịch chuột,    Quần trắng, Dao Áo dài ở Hàm Yên, Yên
               người Dao dùng cây sa nhân (một loại cây        Sơn... là âm điệu kéo dài, trầm. Người Dao
               có quả dùng làm vị thuốc) cắm xen kẽ ở          đỏ, Dao Tiền ở Nà Hang, Chiêm Hoá, Hàm
               khu ruộng lúa. Chuột ngửi thấy mùi vị của       Yên và Dao Quần chẹt ở Sơn Dương có làn

               cây sa nhân thì bỏ đi không dám ăn lúa. Để      điệu bay bổng. Các làn điệu páo dung của
               trị chuột phá hoại, còn dùng chính những        người Dao đều có cùng nội dung đề cao
               con chuột bẫy được đã chết thối đem vứt         tinh thần lao động sáng tạo, đạo đức, lẽ
               xung quanh khu ruộng lúa hay nương lúa.         sống,  phép  ứng  xử,  ca  ngợi  thiên  nhiên,
               Một  cách  khác  là  lấy  lá  cọ  tươi  cắm  xen   tình yêu đôi lứa.
               lẫn ở khu ruộng lúa, thấy lá cọ đang xanh           Hát  páo  dung  có  nhiều  thể  loại  như

               chuyển sang màu khác, chuột không dám           hát  giao  duyên,  hát  răn  dạy,  hát  uống
               phá. Ngoài ra, còn dùng các loại cây có mùi     rượu, hát tiễn đưa. Hát giao duyên là để
               vị hắc như cây xả, cây xẹ để chống chuột.       trai gái tìm hiểu nhau. Thời gian tổ chức
                   Cào cào cũng là loài hay phá hoại mùa       hát thường vào lúc nông nhàn, khi xuân
               màng, vì thế người Dao làm các loại vợt         sang,  tết  đến.  Theo  phong  tục,  trai  gái
               bằng lưới đan mắt nhỏ để vợt chúng khi          khác bản mới hát giao duyên. Muốn hát
               đến mùa. Cào cào còn được dùng làm thực         phải xin phép trưởng bản và gia chủ. Có
               phẩm: rang, xào, nấu để ăn. Để canh và          thể hát ở nhà hoặc ở ngoài trời. Lời bài hát

               chống các loại chim ở trên nương, người ta      thể hiện tình yêu đôi lứa.
               chẻ đôi cây nứa, ròng dây buộc về lều để            Các  cuộc  hát  giao  duyên  diễn  ra  sôi
               lúc nào cây nứa cũng há miệng, khi phát         nổi với những làn điệu nhất định, lời hát
               hiện đàn chim, người ngồi trong lều thả         thường được ứng khẩu tại chỗ. Trong hát
               dây ra, hai thanh nứa sập lại phát ra âm        giao duyên còn có thể loại hát đối đáp giữa
               thanh làm chim chóc sợ bay đi hết, hoặc         nam và nữ đã có vợ, có chồng. Mục đích

               làm  bù  nhìn  đội  mũ,  nón,  mặc  quần  áo    chính  của  các  cuộc  hát  này  là  để  thưởng
               rách để dọa, đuổi chim.                         thức tài nghệ của nhau nên nội dung hát tập
                                                               trung ca ngợi sản xuất, ca ngợi thiên nhiên,
                   5. Văn học, nghệ thuật                      hỏi thăm sức khoẻ, đồng áng. Thường họ

                   Người Dao dùng chữ Hán, thêm nét            chỉ hát đến nửa đêm rồi ai về nhà nấy.
               thành chữ Nôm Dao. Họ còn lưu giữ được              Hát răn dạy cũng là một thể loại độc
               nhiều chuyện cổ tích, thần thoại về nguồn       đáo của páo dung. Nội dung các bài hát
               gốc loài người, sự tích các con vật, chuyện     chủ  yếu  khuyên  dạy  con  cháu,  và  mọi

               Bàn Vương, chuyện qua bể... Các sách cổ:        người không làm việc xấu; nhắc nhở con
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277