Page 269 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 269

269
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               nhà mới có thể được tiến hành đồng thời         từ từ xuống giường. Người chết được tắm
               cùng với việc vừa lập xong nóc nhà hoặc         bằng nước chè xanh, hoặc nước lá thơm
               đúng  với  giờ  đã  chọn  để  vào  nhà  mới.    và cạo trọc đầu. Theo họ, nếu để tóc dài,
               Trước  đó,  gia  chủ  cần  chọn  một  chỗ  ở    người chết sẽ thấy vướng víu, khó đi lại.
               trong nhà, nơi định làm bếp nấu nướng           Ở nhóm Dao Áo dài, con trai cắt tóc cho
               đặt vào đó một đống củi có dựng thêm            bố; còn ở nhóm Dao Đỏ, một người trong

               kiềng để đun nước. Riêng các nhóm người         bản sẽ làm việc này. Cắt tóc xong, người
               Dao ở nhà sàn thì chỗ đặt bếp đã được           nhà gói tóc bằng giấy bản và để trong rừng
               chuẩn bị sẵn bằng kiềng hoặc ba hòn đá          sâu. Người chết được mặc cả quần áo mới
               để đun nấu, hôm vào nhà mới chỉ cần đặt         lẫn quần áo cũ và mặc theo số lẻ (3 áo, 2
               củi đợi giờ châm lửa. Chủ nhà chọn lấy          quần).  Đối  với  người  Dao  Đỏ,  riêng  bộ
               hai hoặc bốn người ở trong làng, có thể         quần áo mà người ốm mặc trước khi chết
               lấy cả người ngoài làng bất kể đàn ông          được mang theo để đặt trên mộ cùng với
               hay đàn bà nhưng có cả con trai, con gái,       cái chăn và một tấm vải trắng. Ngoài số

               làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, có         quần áo đã mặc cho người chết, số còn lại
               uy tín trong họ hàng, làng xóm... Trong số      và các đồ tư trang khác được để bên cạnh
               người này, nhất thiết phải có một người         phía đầu người quá cố. Tiếp đến, cho vào
               mang  mệnh  hoả  và  một  người  mang           miệng người chết một hào bạc trắng với
               mệnh thuỷ. Khi đến giờ, mỗi người cầm           ngụ ý phòng ngừa không cho “ma quỷ”
               một bó đuốc châm lửa cháy đều và cùng           về lấy xác và bắt hồn người chết đi. Cũng

               nhau đốt vào đống củi đã được đặt sẵn tại       có nơi, người ta giải thích rằng tập quán
               bếp. Khi lửa cháy, mọi người vây quanh          cho tiền bạc trắng vào miệng người chết
               bếp, rót rượu chúc mừng gia chủ. Tiếp đó,       là  để  người  đó  luôn  chăm  lo  giữ  tiền
               chủ  nhà  làm  lễ  chuyển  bàn  thờ  lên  nhà   của và không hại con cháu trong nhà và
               mới. Bàn thờ này chỉ để thờ thần giữ nhà,       người ngoài.
               người Dao không thờ tổ tiên trong nhà vì            Sau các thủ tục trên, gia đình trải chiếu
               họ cho rằng khi bố mẹ chết, sau lễ cúng         ở gian giữa nhà trước bàn thờ tổ tiên, rồi rải
               làm chay, họ đã trở về với tổ tiên tam đại;     một tấm vải trắng lên chiếu và đặt người

               chỉ khi nào có công việc như đám cưới,          chết theo hướng đầu quay vào phía trong,
               đám chay, cấp sắc... thì gia đình mới cúng      chân quay ra cửa chính. Khâu một túi vải
               gọi tổ tiên trở về nhà. Sau lễ cúng lại mời     trắng đủ đựng 3-5 ống gạo để người chết
               tổ tiên về nơi ở của tổ tiên.                   gối đầu. Phía đầu người chết, thắp một cây
                   4- Phong tục, tập quán tang ma              đèn và một nén hương; còn phía chân, đặt
                   Đám  tang  chia  thành  hai  lễ:  làm  ma   một cái mâm có con gà luộc, ba chén rượu

               chôn cất người chết, và làm chay hay đưa        và bát hương. Nếu bố (mẹ) chết, các con
               hồn người chết về với tổ tiên. Hai lễ này có    không phân biệt trai hay gái, mỗi người
               thể làm liền nhau nhưng cũng có thể làm         phải có một mảnh vải trắng phủ lên người
               tách biệt. Những nhà nghèo thường làm           bố (mẹ) từ ngực đến chân (phần vải phía
               ma trước, chờ đến khi nào có điều kiện,         chân cắt đi một mẩu nhỏ). Nếu các con ở
               nhất là về vật chất thì mới làm chay.           xa không về kịp vào ngày bố (mẹ) chết thì
                   Gia đình có bố hoặc mẹ ốm nặng sắp          ngày hôm sau phải mang theo một con lợn
               mất, con trai cả nâng nhẹ đầu bố (mẹ) lên       10-15 kg, 5-10 ống gạo, 5-10 chai rượu để

               và chờ đến khi nào tắt thở hẳn thì mới đặt      thầy  cúng  làm  lễ  trình  báo  bố  (mẹ)  biết.
   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274