Page 709 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 709
710 Từ điển Tuyên Quang
áo này được mặc trong ngày cưới, làm lễ chuộc hồn người chết
hoặc ngày lễ, Tết. Về kiểu cách để đưa lên cõi tiên nhưng công
giống áo truyền thống của phụ nữ việc chính vẫn là cúng bái để
Cao Lan nhưng có khác là được chữa bệnh cho dân. Xuất phát
thêu thùa hoa văn rất công phu. từ tín ngưỡng cho rằng, tất cả
những bệnh tật, tai họa xảy ra
1695. PỤT trong đời người đều do ma quỷ
Tên gọi chung cho một hình gây nên, vì thế nhiệm vụ chính
thức cúng bái của người Tày lấy của Pụt là diệt trừ tận gốc mọi
tư tưởng hành thiện của đạo Phật tai họa, các thầy Pụt phải tranh
làm mục đích của nghề. Mỗi địa thủ sự hỗ trợ của các vị thần
phương có những dòng Pụt riêng có uy quyền lớn, có nhiều phép
với các tên gọi khác nhau. Về cơ nhiệm màu, nắm được nhiều
bản, theo cách hiểu của dân gian thiên binh, thiên tướng để giúp
thì Pụt có hai dòng lớn song song trừ tà ma.
tồn tại là dòng Pụt nhạc (sử dụng Để được làm Pụt phải là người
chùm xóc nhạc) và dòng Pụt tính trong dòng họ có người làm nghề
hay còn gọi là then (ngoài chùm cúng bái truyền cho và phải trải
xóc nhạc ra còn sử dụng thêm cây qua nghi lễ cấp sắc. Pụt sau khi
đàn tính).
được cấp sắc được nhận tên riêng
Người làm Pụt có nhiệm vụ do thầy cả đặt cho để liên hệ với
cúng bái để cầu yên, giải hạn, Thần, Phật trong khi cúng.