Page 675 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 675
676 Từ điển Tuyên Quang
trâu (14 tháng 5 âm lịch). Lễ hội giai đoạn văn hóa Hòa Bình cách
nhảy lửa đặc sắc: sau khi được ngày nay 7.000 năm; giai đoạn
thầy cúng làm phép, các chàng hậu kỳ đá mới cách ngày nay
trai nhảy vào đống than bằng đôi khoảng 4.000 năm, có sự giao lưu
chân trần mà không hề bị bỏng. với cư dân vùng ven biển.
1582. PÁ MÈ Pá Van nằm bên bờ tả ngạn
(cg. pả me, có nghĩa là bá mẹ), sông Gâm, thuộc bản Bốn, xã
người đứng đầu đoàn đưa dâu Vĩnh Yên, huyện Na Hang. Dải
trong ngày cưới của người dân đất dài 50 m, cao 10-15 m so với
tộc Tày. mặt nước biển. Qua khảo sát, đã
tìm được 315 di vật đá bị lăn rời
Pá mè và quan lang là hai từ tầng cuội kết xuống chân các
người thay mặt nhà gái, nhà trai taluy sạt lở, trong khoảng 300 m
giải quyết mọi việc, mọi lễ nghi dọc bờ sông. Các công cụ được chế
khi dẫn đoàn chú rể sang nhà gái tác từ cuội sông Gâm, gồm 171
hoặc đoàn đưa dâu sang nhà trai công cụ chặt thô (155 rìa ngang, 3
trong ngày cưới.
rìa dọc, 13 rìa lưỡi xiên), 36 công
Pá mè được chọn trong hàng ngũ cụ mũi nhọn, 32 công cụ nạo cắt,
người thân họ nhà gái, là người 26 rìu hình bầu dục, 22 rìu ngắn,
phụ nữ đứng tuổi, có uy tín, có đức 5 công cụ hình móng ngựa, 5 rìu
độ, vợ chồng song toàn, có cả con mài lưỡi, 3 công cụ 1/4 viên cuội,
trai con gái, càng đông con càng 2 công cụ 2 rìa lưỡi đối diện, 3
tốt. Pá mè phải hiểu lễ nghi, phong mảnh tước, 1 bôn có vai kép và
tục, thuộc nhiều bài hát, giỏi ứng 16 hiện vật có vết ghè đẽo. Riêng
xử, đối đáp với quan lang nhà trai chiếc bôn có vai kép không cùng
khi tổ chức đón dâu, đưa dâu. nhóm các công cụ đá ghè đẽo,
Pá mè có trách nhiệm thay mặt mài lưỡi, mà mang đặc trưng của
nhà gái giao tiếp với đoàn nhà trai văn hóa Hạ Long - một nền văn
và hướng dẫn cô dâu làm những hóa hậu kỳ đá mới vùng ven biển
nghi lễ cần thiết ở nhà trai. Đông Bắc nước ta.
1583. PÁ VAN 1584. PÁC BAN
Địa điểm khảo cổ, nơi cư trú của (cg. thác Mơ, thác Mưa), thác
cư dân tiền sử thuộc 2 giai đoạn: nằm giữa Khu Bảo tồn thiên nhiên