Page 677 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 677
678 Từ điển Tuyên Quang
ban nhân tỉnh Tuyên Quang về phục đứng trên một cái bàn cao,
việc Phê duyệt Quy hoạch tổng tiếng trống, tiếng thanh la dồn
thể phát triển sự nghiệp thể dục, dập, gay gắt vang ầm. Một số đệ
thể thao tỉnh đến năm 2015, định tử nai nịt gọn gàng kiểu võ sĩ thủ
hướng đến năm 2020, tỉnh Tuyên gươm đeo giáo, mác hùng dũng
Quang đã xác định Pencak Silat đi vòng quanh ngục, theo sau là
là một trong năm môn thể thao một số người mặc áo tang. Thầy
trọng điểm nhóm I gồm: Boxing, tào lớn tiếng đọc bài phá ngục.
Vovinam, Pencak Silat, Wushu, Lâu lâu, đoàn đệ tử dừng lại múa
Điền kinh. gươm, múa giáo với những động
tác rất hùng dũng. Đồng bào
1587. PHÁ NGỤC
quan niệm, đó là cuộc giao tranh
Nghi lễ được thực hiện trong giữa âm binh của thầy với quỷ sứ.
đám ma đưa linh hồn người Đến cuộc đấu cuối cùng quyết liệt
chết lên thiên đường. Theo quan nhất là kết thúc, việc Phá ngục
niệm của đồng bào dân tộc Tày, đã làm xong và linh hồn người
Sán Chay, Sán Dìu, Dao..., trước chết đã được cứu thoát khỏi địa
khi được thầy tào đưa lên thiên ngục của Diêm Vương.
đình, linh hồn rời bỏ người chết
đi lang thang, bị quỷ sứ vây bắt 1588. PHAN PHÁC
đem giam ngục Diêm Vương. Để (1915-2009), đại tá, giáo sư.
có thể tụ họp đủ chín linh hồn cho Quê quán: thôn Hà Xá, xã Triệu
người chết, phải đánh phá vào Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh
ngục dưới âm phủ. Quảng Trị.
Để làm lễ Phá ngục, tang chủ Năm 1936, tham gia Mặt trận
phải mời một thầy tào cao tay, Dân chủ. Năm 1939, vào học
biết nhiều phép thuật, có nhiều Trường Sĩ quan Xanhxia nổi
âm binh, vì khi làm lễ phải đánh tiếng nhất của Pháp và tốt nghiệp
nhau với quỷ sứ coi ngục đầu năm 1943, là học viên Việt Nam
trâu, mặt ngựa dữ tợn. Thầy bố duy nhất vào Đại học Quân sự
trí một cái ngục tượng trưng bốn của Pháp. Tháng 3-1946, được
cạnh, mỗi cạnh ba bốn sải vải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng
đen quây lại giữa sân nhà đám. Cục Quân huấn đầu tiên, rồi vào
Đến giờ hành lễ, thầy tào mặc lễ Ban Binh sĩ Việt - Pháp để thi