Page 672 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 672

Từ điển Tuyên Quang                                       673




                   Chày bèn bảo bà Chày hãy co bớt             Nùng.  Cũng  là  người  thay  mặt

                   mặt đất lại để nhỏ bằng bầu trời,           người dân thắp nhang cầu cúng
                   bà Chày co lại và đã làm cho mặt            thần thánh, hướng dẫn mọi người
                   đất  lồi  lõm:  Chỗ  cao  thành  núi,       khi đến đền, miếu cầu khấn.

                   chỗ  thấp  thành  đồng  bằng,  chỗ
                   hằn sâu thành sông, suối, ao, hồ,              1578. ỐNG HÁT
                   chỗ  lõm  sâu  thành  biển  cả,  v.v..         Loại  nhạc  khí  của  dân  tộc

                   Đất  trở  dạ  và  sau  đó  con  người       Mông, thường dùng trong các dịp
                   được sinh ra. Ông Chày, bà Chày             lễ  hội.  Gồm  2  ống  tre,  mỗi  ống

                   là  quan  niệm  của  người  Mông            được cắt để trống hai đầu; dùng
                   cũng như một số dân tộc khác khi            bong bóng lợn thổi căng, để khô,
                   giải thích về vũ trụ.                       cắt  một  miếng  bịt  vào  một  đầu
                                                               của  ống  tre,  đầu  kia  để  trống.
                     1577. ÔNG TỪ                              Dùng dây chỉ trắng nối 2 đầu đã

                     Người  được  dân  làng  cử  ra            được  bịt  bong  bóng  lợn  của  hai

                   trông  coi  các  ngôi  đền,  miếu.          ống tre với nhau. Đầu ống tre để
                   Người Nùng và các dân tộc khác              trống là để hai người hát vào và
                   có tín ngưỡng thờ Thành Hoàng               cũng là để nghe.

                   làng là những người có công khai
                   phá ruộng đất, xây dựng và bảo                 1579. ỐNG THỔI
                   vệ đồng bào, quê hương, đất nước               Vật dụng quen thuộc trong đời

                   tại  các  miếu,  đền.  Ông  Từ  vừa         sống  sinh  hoạt  của  người  Tày,
                   là người thay mặt dân làng bảo              Dao,  Nùng...  được  làm  từ  đoạn
                   vệ  đền,  miếu,  vừa  là  người  thủ        ống  tre,  nứa  to  bằng  cổ  tay  dài

                   nhang,  hương  khói  vào  những             khoảng 50 cm, cắt rỗng hai đầu.
                   ngày  sóc,  vọng,  những  ngày              Khi lửa nhỏ hoặc bếp chưa cháy,

                   Tết, lễ hoặc khi có việc lớn diễn           đồng  bào  dùng  ống  thổi  để  tiếp
                   ra trong các làng bản của người             khí làm ngọn lửa bùng lên.
   667   668   669   670   671   672   673   674   675   676   677