Page 672 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 672
Từ điển Tuyên Quang 673
Chày bèn bảo bà Chày hãy co bớt Nùng. Cũng là người thay mặt
mặt đất lại để nhỏ bằng bầu trời, người dân thắp nhang cầu cúng
bà Chày co lại và đã làm cho mặt thần thánh, hướng dẫn mọi người
đất lồi lõm: Chỗ cao thành núi, khi đến đền, miếu cầu khấn.
chỗ thấp thành đồng bằng, chỗ
hằn sâu thành sông, suối, ao, hồ, 1578. ỐNG HÁT
chỗ lõm sâu thành biển cả, v.v.. Loại nhạc khí của dân tộc
Đất trở dạ và sau đó con người Mông, thường dùng trong các dịp
được sinh ra. Ông Chày, bà Chày lễ hội. Gồm 2 ống tre, mỗi ống
là quan niệm của người Mông được cắt để trống hai đầu; dùng
cũng như một số dân tộc khác khi bong bóng lợn thổi căng, để khô,
giải thích về vũ trụ. cắt một miếng bịt vào một đầu
của ống tre, đầu kia để trống.
1577. ÔNG TỪ Dùng dây chỉ trắng nối 2 đầu đã
Người được dân làng cử ra được bịt bong bóng lợn của hai
trông coi các ngôi đền, miếu. ống tre với nhau. Đầu ống tre để
Người Nùng và các dân tộc khác trống là để hai người hát vào và
có tín ngưỡng thờ Thành Hoàng cũng là để nghe.
làng là những người có công khai
phá ruộng đất, xây dựng và bảo 1579. ỐNG THỔI
vệ đồng bào, quê hương, đất nước Vật dụng quen thuộc trong đời
tại các miếu, đền. Ông Từ vừa sống sinh hoạt của người Tày,
là người thay mặt dân làng bảo Dao, Nùng... được làm từ đoạn
vệ đền, miếu, vừa là người thủ ống tre, nứa to bằng cổ tay dài
nhang, hương khói vào những khoảng 50 cm, cắt rỗng hai đầu.
ngày sóc, vọng, những ngày Khi lửa nhỏ hoặc bếp chưa cháy,
Tết, lễ hoặc khi có việc lớn diễn đồng bào dùng ống thổi để tiếp
ra trong các làng bản của người khí làm ngọn lửa bùng lên.