Page 342 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 342

- Tìm hiểu về tính năng kỹ thuật của không quân địch và nghiên cứu đề

                     xuất các cách đề phòng và chống lại chúng.
                            - Từng bước huấn luyện đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật, chuẩn bị
                     điều kiện mở rộng hoạt động khi có thời cơ.
                            Đội ngũ cán bộ cũng được điều về. Bộ phận phụ trách lúc đầu có anh Hà

                     Đổng vốn là thư ký của anh Tạ Quang Bửu, tuy chưa học về không quân nhưng
                     có văn hoá, ham nghiên cứu, được bổ nhiệm làm trưởng Ban. Anh Đoàn Mạnh
                     Nghi cán bộ trong Bộ tổng tham mưu, trước kia là nhân viên khí tượng, được
                     giao phụ trách công tác Đảng, công tác chính trị. Sau đó tôi về làm chính trị

                     viên. Trong số những người ban đầu có một hàng binh người Đức, đã theo ta từ
                     ngày đầu kháng chiến ở Trung Bộ, vốn là người lái máy bay liên lạc của Đức,
                     đang công tác tại Nhà nghiên cứu kỹ thuật quân giới, thì được điều về. Anh rất
                     nhiệt tình, có kiến thức khá phong phú về khoa học kỹ thuật hàng không nên đã

                     đóng góp nhiều cho ban và được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam ở đây.
                     Hoà bình lập lại anh đã trở về Đức làm việc và chết trong một vụ tai nạn.
                            Khi tôi đến nhận công tác, thì cơ ngơi và đội ngũ cán bộ về đã khá. Anh
                     em chúng tôi bàn bạc, đề nghị và được trên cho phép kiện toàn thêm về tổ chức.

                     Bộ máy gồm các bộ phận chính là:
                            Ban chỉ huy, Tiểu ban chính trị, Tiểu ban hành chính hậu cần, Tiểu ban
                     nghiên  cứu  phòng  không,  Tiểu  ban  khí  tương,  Tiểu  ban  huấn  luyện  và  nhà
                     trường, Xưởng cơ khí, tổ bảo dưỡng máy bay, Đội vệ binh. Số quân khi đủ lên

                     tới trên 200 người. Về tổ chức đảng, thì thành một chi bộ nằm trong đảng bộ
                     khối cơ quan quốc phòng Tổng tư lệnh. Để giữ bí mật, Ban có tên công khai là:
                     "Nông trường thí nghiệm" trước trực thuộc Bộ quốc phòng nay thuộc Bộ Tổng
                     tham mưu.

                               Sau khi thành lập, mối quan tâm chung là kiểm tra thực trạng kỹ thuật
                     của hai chiếc máy bay, cái vốn quý đầu tiên. Hơn nữa lúc này đã có anh Đức
                     Việt  làm  "chuyên  gia".  Chiếc  Morane  chưa  có  khả  năng  khôi  phục,  nên  chỉ
                     dùng tập lăn trên mặt đất. Chiếc Tiger Moth còn tốt có thể bay, nên được chuẩn

                     bị khẩn trương để bay thử. Anh Việt, bác Đống được giao nhiệm vụ lai. Máy
                     bay cất cánh tốt, lượn một vòng vẫn hoạt động bình thường, nhưng khi chuẩn bị
                     hạ cánh thì bộ phận điều khiển có trục trặc, máy bay đã chủ động hạ cánh tiếp
                                                     1
                     đất lệch xuống bờ sông Gâm . Người an toàn, nhưng máy bay hỏng vài bộ phận
                     không đảm bảo cất cánh được nữa. Hôm bay thử để giữ bí mật nên ta không
                     được thông báo trước cho dân. Khi nghe tiếng động cơ gầm rú, đồng bào hốt
                     hoảng chạy vào hầm vì tưởng máy bay địch, nhưng khi thấy thân máy bay có cờ
                     đỏ sao vàng thì nhảy lên hò reo, sau đó tích cực giúp đỡ bộ đội kéo máy bay lên

                     cất giấu.



                     1  Máy bay thửu tại sân bay Soi Đúng, thuộc xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa
                                                                342
   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347