Page 342 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 342
- Tìm hiểu về tính năng kỹ thuật của không quân địch và nghiên cứu đề
xuất các cách đề phòng và chống lại chúng.
- Từng bước huấn luyện đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật, chuẩn bị
điều kiện mở rộng hoạt động khi có thời cơ.
Đội ngũ cán bộ cũng được điều về. Bộ phận phụ trách lúc đầu có anh Hà
Đổng vốn là thư ký của anh Tạ Quang Bửu, tuy chưa học về không quân nhưng
có văn hoá, ham nghiên cứu, được bổ nhiệm làm trưởng Ban. Anh Đoàn Mạnh
Nghi cán bộ trong Bộ tổng tham mưu, trước kia là nhân viên khí tượng, được
giao phụ trách công tác Đảng, công tác chính trị. Sau đó tôi về làm chính trị
viên. Trong số những người ban đầu có một hàng binh người Đức, đã theo ta từ
ngày đầu kháng chiến ở Trung Bộ, vốn là người lái máy bay liên lạc của Đức,
đang công tác tại Nhà nghiên cứu kỹ thuật quân giới, thì được điều về. Anh rất
nhiệt tình, có kiến thức khá phong phú về khoa học kỹ thuật hàng không nên đã
đóng góp nhiều cho ban và được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam ở đây.
Hoà bình lập lại anh đã trở về Đức làm việc và chết trong một vụ tai nạn.
Khi tôi đến nhận công tác, thì cơ ngơi và đội ngũ cán bộ về đã khá. Anh
em chúng tôi bàn bạc, đề nghị và được trên cho phép kiện toàn thêm về tổ chức.
Bộ máy gồm các bộ phận chính là:
Ban chỉ huy, Tiểu ban chính trị, Tiểu ban hành chính hậu cần, Tiểu ban
nghiên cứu phòng không, Tiểu ban khí tương, Tiểu ban huấn luyện và nhà
trường, Xưởng cơ khí, tổ bảo dưỡng máy bay, Đội vệ binh. Số quân khi đủ lên
tới trên 200 người. Về tổ chức đảng, thì thành một chi bộ nằm trong đảng bộ
khối cơ quan quốc phòng Tổng tư lệnh. Để giữ bí mật, Ban có tên công khai là:
"Nông trường thí nghiệm" trước trực thuộc Bộ quốc phòng nay thuộc Bộ Tổng
tham mưu.
Sau khi thành lập, mối quan tâm chung là kiểm tra thực trạng kỹ thuật
của hai chiếc máy bay, cái vốn quý đầu tiên. Hơn nữa lúc này đã có anh Đức
Việt làm "chuyên gia". Chiếc Morane chưa có khả năng khôi phục, nên chỉ
dùng tập lăn trên mặt đất. Chiếc Tiger Moth còn tốt có thể bay, nên được chuẩn
bị khẩn trương để bay thử. Anh Việt, bác Đống được giao nhiệm vụ lai. Máy
bay cất cánh tốt, lượn một vòng vẫn hoạt động bình thường, nhưng khi chuẩn bị
hạ cánh thì bộ phận điều khiển có trục trặc, máy bay đã chủ động hạ cánh tiếp
1
đất lệch xuống bờ sông Gâm . Người an toàn, nhưng máy bay hỏng vài bộ phận
không đảm bảo cất cánh được nữa. Hôm bay thử để giữ bí mật nên ta không
được thông báo trước cho dân. Khi nghe tiếng động cơ gầm rú, đồng bào hốt
hoảng chạy vào hầm vì tưởng máy bay địch, nhưng khi thấy thân máy bay có cờ
đỏ sao vàng thì nhảy lên hò reo, sau đó tích cực giúp đỡ bộ đội kéo máy bay lên
cất giấu.
1 Máy bay thửu tại sân bay Soi Đúng, thuộc xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa
342