Page 343 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 343
Lần đầu tiên, chiếc máy bay mang cờ Việt Nam bay trên vùng trời Tổ
quốc là ngày 14-9-1949, đánh dấu một sự kiện lịch sử của Ban vì điều kiện lúc
đó ta chưa thể sửa chữa khôi phục, nên chiếc Tiger Moth được đưa về trường
làm học cụ.
Chúng tôi cũng chưa nhận thức được đầy đủ là xây dựng cơ sở ban đầu
cho một quân chủng gồm những gì, nhưng rất tích cực làm những việc mà thấy
cần thiết như việc xây dựng trường, sở. Nơi ban đóng quân có đường bộ, đường
thuỷ khá thuận tiện, kín đáo, là gần Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới và Ban
nghiên cứu thuỷ quân tiện cho việc giúp đỡ nhau. Nơi đóng quân bố trí thành
cụm: cơ quan và trường học. Anh chị em đã tự làm lấy cơ ngơi đủ chỗ làm việc,
sinh hoạt, học tập. Có hội trường lớn và xưởng cơ khí khí bề thế được trang bị
động lực Gasgogehe, một số máy cắt gọt, gò, hàn đủ sức sản xuất, sửa chữa các
máy mới và dụng cụ trong sinh hoạt học tập. Phía sân bay Chiêm Hoá vẫn để
một bộ phận để quản lý máy bay và sân bay, sẵn sàng phục vụ học viên lên thực
tập. Ban cũng cử một số người đến các nơi có máy bay Pháp bị rơi để nghiên
cứu tại chỗ, thu nhặt các linh kiện về làm học cụ và nghiên cứu.
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ, đào tạo cán bộ, Ban đã mở được
hai khoá học:
Khoá I có 28 người học hoa tiêu với thời gian 4 tháng.
Khoá II có 87 người, gồm 3 lớp: hoa tiêu 28 học viên, khí tượng 38 học
viên, thợ máy 28 học viên, thời gian học 6 tháng.
Các học viên được Bộ chọn từ các đơn vị trong và ngoài quân đội, gồm
các thanh niên có văn hoá, có sức khoẻ, lý lịch rõ ràng. Một số khi đến đã là cán
bộ cấp tiểu đoàn, đại đội, hoặc sinh viên đại học. Bộ máy khung cơ quan và nhà
trường, ngoài các cán bộ trên điều về, còn một số hàng binh trước đây phục vụ
trong không quân của đế quốc là người Nhật, người Đức, người Áo. Việc giảng
dạy dùng tiếng Việt, riêng các tiết do anh Đức Việt giảng thì dùng tiếng Pháp.
Việc học chính trị, rèn luyện thể dục cũng được hết sức coi trọng nhằm làm cho
mọi người tin tưởng vào đường lối kháng chiến, vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi
dưỡng tinh thần yêu nước, yêu nhân dân lao động, tinh thần dũng cảm dám vì
nước quên thân.
Công tác nghiên cứu cũng được triển khai từ nhỏ đến lớn, nhằm vào các
đề tài thiết thực phục vụ ngay trong kháng chiến. Tư liệu nghiên cứu phần dựa
vào sự cung cấp cuả cơ quan Bộ, một phần phải tự tìm, kể cả việc tổ chức thu
mua trong vùng địch tạm chiếm. Hướng nghiên cứu nhằm tìm hiểu sự phát triển
của ngành hàng không nói chung, đặc biệt đi sâu tìm hiểu về tình hình không
quân Pháp đang hoạt động trên chiến trường Đông Dương.
Anh em cũng nghiên cứu về cơ cấu các loại sân bay, cách xây dựng sân
bay dã chiến và tổ chức lực lượng đi khảo sát những khu vực có thể triển khai
343