Page 343 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 343

Lần đầu tiên, chiếc máy bay mang cờ Việt Nam bay trên vùng trời Tổ

                     quốc là ngày 14-9-1949, đánh dấu một sự kiện lịch sử của Ban vì điều kiện lúc
                     đó ta chưa thể sửa chữa khôi phục, nên chiếc Tiger Moth được đưa về trường
                     làm học cụ.
                            Chúng tôi cũng chưa nhận thức được đầy đủ là xây dựng cơ sở ban đầu

                     cho một quân chủng gồm những gì, nhưng rất tích cực làm những việc mà thấy
                     cần thiết như việc xây dựng trường, sở. Nơi ban đóng quân có đường bộ, đường
                     thuỷ khá thuận tiện, kín đáo, là gần Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới và Ban
                     nghiên cứu thuỷ quân tiện cho việc giúp đỡ nhau. Nơi đóng quân bố trí thành

                     cụm: cơ quan và trường học. Anh chị em đã tự làm lấy cơ ngơi đủ chỗ làm việc,
                     sinh hoạt, học tập. Có hội trường lớn và xưởng cơ khí khí bề thế được trang bị
                     động lực Gasgogehe, một số máy cắt gọt, gò, hàn đủ sức sản xuất, sửa chữa các
                     máy mới và dụng cụ trong sinh hoạt học tập. Phía sân bay Chiêm Hoá vẫn để

                     một bộ phận để quản lý máy bay và sân bay, sẵn sàng phục vụ học viên lên thực
                     tập. Ban cũng cử một số người đến các nơi có máy bay Pháp bị rơi để nghiên
                     cứu tại chỗ, thu nhặt các linh kiện về làm học cụ và nghiên cứu.
                            Thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ, đào tạo cán bộ,  Ban đã mở được

                     hai khoá học:
                            Khoá I có 28 người học hoa tiêu với thời gian 4 tháng.
                            Khoá II có 87 người, gồm 3 lớp: hoa tiêu 28 học viên, khí tượng 38 học
                     viên, thợ máy 28 học viên, thời gian học 6 tháng.

                            Các học viên được Bộ chọn từ các đơn vị trong và ngoài quân đội, gồm
                     các thanh niên có văn hoá, có sức khoẻ, lý lịch rõ ràng. Một số khi đến đã là cán
                     bộ cấp tiểu đoàn, đại đội, hoặc sinh viên đại học. Bộ máy khung cơ quan và nhà
                     trường, ngoài các cán bộ trên điều về, còn một số hàng binh trước đây phục vụ

                     trong không quân của đế quốc là người Nhật, người  Đức, người Áo. Việc giảng
                     dạy dùng tiếng Việt, riêng các tiết do anh Đức Việt giảng thì dùng tiếng Pháp.
                     Việc học chính trị, rèn luyện thể dục cũng được hết sức coi trọng nhằm làm cho
                     mọi người tin tưởng vào đường lối kháng chiến, vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi

                     dưỡng tinh thần yêu nước, yêu nhân dân lao động, tinh thần dũng cảm dám vì
                     nước quên thân.
                            Công tác nghiên cứu cũng được triển khai từ nhỏ đến lớn, nhằm vào các
                     đề tài thiết thực phục vụ ngay trong kháng chiến. Tư liệu nghiên cứu phần dựa

                     vào sự cung cấp cuả cơ quan Bộ, một phần phải tự tìm, kể cả việc tổ chức thu
                     mua trong vùng địch tạm chiếm. Hướng nghiên cứu nhằm tìm hiểu sự phát triển
                     của ngành hàng không nói chung, đặc biệt đi sâu tìm hiểu về tình hình không
                     quân Pháp đang hoạt động trên chiến trường Đông Dương.

                            Anh em cũng nghiên cứu về cơ cấu các loại sân bay, cách xây dựng sân
                     bay dã chiến và tổ chức lực lượng đi khảo sát những khu vực có thể triển khai




                                                                343
   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348