Page 346 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 346
ĐÔI DÒNG TÂM SỰ CỦA TÔI
1
VỀ THỜI KỲ Ở BAN NGHIÊN CỨU KHÔNG QUÂN
NGUYỄN TÂM TRINH
Nguyên cán bộ Ban nghiên cứu không quân
Tôi nhận được quyết định đi học lái máy bay cùng năm đồng chí Giáp,
Huy, Hải, Hưu, Đại. Là những cán bộ đã chiến đấu những năm tháng đầu của
cuộc kháng chiến trên chiến trường Liên khu 3, 4, 10, nhận được giấy đi học,
mỗi người một tâm trạng. Là những cán bộ đã tốt nghiệp phổ thông trung học
hòi Pháp thuộc, có anh đã đậu tú tài toán, được cử đi học, ai cũng ít nhiều chút
tự hào. Chúng tôi về thôn Ngòi Liễm sau một chặng đường cuốc bộ từ Quán
Vuông qua Văn Lãng, vượt Đèo Khế đến Sơn Dương và về đúng chỗ. Đó là vào
những tháng đầu của mùa hè 1949, năm mà cuộc kháng chiến chống thực dân
Pháp đang ở giai đoạn tích cực cầm cự, chuyển mạnh sang tổng phản công.
Được xếp vào lớp học cùng với gần 20 anh em khác cũng từ các chiến trường
trở về, cuộc sống tràn đầy chuyện thú vị của cuộc chiến, mặc dù cơm chỉ lưng
bát, muối cũng chỉ đủ mặn, nằm rừng bạn với vắt, ngủ đất vui cùng muỗi, rệp,
rắn, rết. Hành trang của chúng tôi vẻn vẹn có một bộ quần áo lót, vài cuốn sách
cũ mang đi và đôi dép cao su vạn dặm. Lý tưởng của chúng tôi là phía trước,
cho sự nghiệp kháng chiến thắng lợi, cho thấy được cái ngày độc lập tự do, đất
nước là của mình sau gần trăm năm nô lệ.
Chúng tôi là đảng viên trẻ, ai cũng hăm hở, ai cũng dùi mài làm việc, rèn
luyện học tập. Cả 3 tháng trời học ngành lái máy bay với đủ bộ môn: vật lý,
điện, cơ khí, lái, bay, khí tượng, chính trị, dân vận… bằng tiếng Pháp do giáo
viên Việt người Đức giảng.
Đang học, 5 đồng chí cùng đi với tôi dần dần được điều về đơn vị, về Bộ
tổng tham mưu nhận công tác, còn lại một mình tôi. Tôi gặp anh Đoàn Mạnh
Nghi, phụ trách chính trị và là bí thư chi bộ hỏi, thì anh bảo ý kiến anh Hoàng
Văn Thái là "Tâm Trinh là cán bộ D, ở lại sau này còn phụ trách anh em". Tôi
yên tâm học, vừa là học viên, vừa là trung đội trưởng và là chi uỷ viên trong
khoá học. Ba tháng trôi qua, chúng tôi lội bộ lên Chiêm Hoá, đến thôn Soi
Đúng, tả ngạn Sông Lô. Tại đây, một dải đất rộng 20m, dài 200m bằng phẳng
được dùng làm bãi tập. Chúng tôi đẩy chiếc máy bay Morane không cánh ra và
mỗi người ngồi lên, phát động máy và điều khiển cho nó bò 2 vòng trên đường
bãi. Tuy không cất cánh lên cao nhưng cũng tự mình thể hiện một số vấn đề đã
1 In trong kỷ yếu Ban nghiên cứu không quân trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập
346