Page 307 - Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám
P. 307

NHỚ LẠI TUYÊN QUANG THỜI KỲ
                                                                                                1
                                   KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP

                                                                                                  HOÀNG ĐÌNH PHÚ
                                                               Nguyên cán bộ Bộ Giao thông công chính,

                                                                                   cán bộ Ty công chính Tuyên Quang

                            Năm 2000, được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải, gần một chục
                     anh em còn lại từ khoá kỹ sư công chính đầu tiên chúng tôi đã có dịp trở lại

                     thăm các tỉnh Việt Bắc xưa, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra trường. Lãnh đạo
                     các sở Giao thông vận tải địa phương đã nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi đến các
                     điạ điểm lịch sử như đền Hùng, Tân Trào, Pắc Bó... được gặp lại người xưa, bạn
                     mới, có nơi ba, bốn thế hệ giám đốc sở cùng có mặt. Tuy mỗi người một phạm

                     vi công tác, ở nhiều nơi khác nhau, nhưng Tuyên Quang là nơi chúng tôi đều
                     đến để nhận nhiệm vụ, và đặc biệt với tôi lại là nơi đầu tiên tôi vào nghề và gắn
                     bó suốt thời gian kháng chiến.
                            Trước  hết, nói  đôi  điều  về  Bộ  Giao  thông  công  chính. Ngay  sau  Cách

                     mạng tháng Tám, Bộ đã có mặt và quản lý các ngành giao thông thuỷ bộ, xây
                     dựng, thuỷ lợi, địa chính, bưu điện, khí tượng và Trường Cao đẳng công chính.
                     Sau ngày toàn quốc kháng chiến, Bộ sơ tán ra vùng tự do, qua Hà Đông, Sơn
                     Tây, lên Phú Thọ, rồi chuyển lên Tuyên Quang. Sau chiến dịch thu - đông, đầu

                     năm 1949 Bộ ổn định cơ quan ở xã Tiên Sinh, huyện Sơn Dương (nay thuộc xã
                     Hợp Thành, huyện Sơn Dương). Để giữ bí mật, cơ quan thường luôn phiên đóng
                     ở đây và ở xã Tân Thịnh huyện Chiêm Hoá. Ở lâu nhất là Sơn Dương, và đến
                     ngày chuẩn bị về tiếp quản Thủ đô thì chuyển về Phố Cò cạnh quốc lộ 3 thuộc

                     Thái Nguyên. Đến năm 1950 khi Trường cao đẳng Công chính chuyển từ Thanh
                     Hoá ra thì toàn bộ đầu ngành công chính đều ở Tuyên Quang. Trường cao đẳng
                     Công chính lúc này do ông Nguyễn Như Quỹ làm Hiệu trưởng, đóng ở làng
                     Nhàm, đến Lang Quán (km 11 đường Tuyên Quang đi Hà Giang) rẽ phải qua

                     suối hơn 1km. Ban nghiên cứu chiến lược giao thông cũng do ông Nguyễn Như
                     Quỹ kiêm  nhiệm phụ trách, đóng ở Làng Chẩu, cạnh làng Nhàm. Hai đơn vị
                     thuộc quyền quản lý của Bộ, nhưng nhiệm vụ tương đối độc lập cũng đều có trụ
                     sở cách đường đi Hà Giang không xa: Nha khí tượng do ông Nguyễn Xiển làm

                     Giám  đốc,  từ  km  14  rẽ  phải  khoảng  1-  2km  và  Nha  Bưu  điện  do  ông  Trần
                     Quang Bình làm Giám đốc, có trụ sở gần đó.
                            Bộ  Giao  thông  công  chính  lúc  này  do  ông  Trần  Đăng  Khoa  làm  Bộ
                     trưởng, Thứ trưởng có ông Lê Dung. Ngoài ra có ông Đặng Phúc Thông làm

                     Thứ trưởng thường trực, trực tiếp phụ trách Trường cao đẳng Công chính, cho



                     1    Bản viết tay, lưu tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang
                                                                307
   302   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312