Page 72 - TQ - Thu do khu giai phong trong CMT8
P. 72
tế - xã hội, xây dựng quê hương. Từ năm 1976 đến năm 1990 đã
xây dựng, mở mới được 579km đường ôtô, 750km đường phục vụ
dân sinh, nâng cấp cải tạo 300km đường các loại, xây 45 cầu với
tổng chiều dài 2.166m, trong đó có một số cầu lớn và 3 cầu treo
ôtô qua lại được.
Từ năm 1991 đến nay, tỉnh Tuyên Quang tập trung hoàn
thành mở mới, nâng cấp hàng ngàn kilômét đường bộ trên các
tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị; xây dựng
mới hàng trăm cây cầu, trong đó có nhiều cầu lớn, như Tân Hà,
Tứ Quận, Tân Yên, Thiện Kế, Kim Quan, Trung Yên, Thác
Dẫng, An Hòa... Đặc biệt trong những năm 2005 - 2015, Bộ
Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tuyên Quang huy động các
nguồn vốn khác nhau, như trái phiếu Chính phủ, tín dụng ưu
đãi, vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả vốn ODA), vốn đặc
biệt (216) và các nguồn vốn huy động khác đầu tư hầu hết các
tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh: Mở mới 16km quốc lộ 2 đoạn
tránh thành phố Tuyên Quang, toàn tuyến quốc lộ 279 dài
96km, cải tạo nâng cấp quốc lộ 2 dài 90km, quốc lộ 37 dài 64km,
quốc lộ 2C dài 97km, 6 tuyến đường tỉnh dài 372km, mở mới
nâng cấp 159 tuyến đường đô thị dài 247km, nhựa hóa 878km
đường từ trung tâm các huyện đi trung tâm các xã, bêtông hóa
2.700km giao thông nông thôn. Xây dựng mới gần 300 cây cầu
trong đó có một số cầu lớn, như cầu Kim Xuyên, cầu Tân Hà,
cầu Tứ Quận vượt sông Lô, cầu Ba Đạo vượt sông Gâm...
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần
thứ XV đã xác định: Huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng hệ
thống giao thông là một trong bốn khâu đột phá của Đảng bộ
trong nhiệm kỳ. Với những chủ trương, giải pháp sáng tạo và cơ
chế chính sách phù hợp, tạo sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh
đã xây dựng và huy động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả
74