Page 71 - TQ - Thu do khu giai phong trong CMT8
P. 71
dân công xây dựng các tuyến đường chiến lược, mở tuyến mới
thay thế đường 13A đoạn Đèo Khế - Bình Ca; đồng thời thường
xuyên sửa chữa đường 13A (địch liên tục đánh phá), quốc lộ 2,
đường Bắc Mục - Chợ Ngọc - Ngã ba Đông Lý; bảo vệ an toàn
cầu Trầm, bến phà Bình Ca, bến phà Hiên... do địch phá hoại,
phong trào "Xe chưa qua nhà không tiếc", "Qua sông không cầu,
chạy tàu không ga"... đã góp phần tích cực phục vụ kịp thời cho
các đoàn xe, đoàn quân ra mặt trận giữ vững những con đường
giao liên, những tuyến đường vận tải, phương tiện vận chuyển
vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm và hàng hóa phục vụ
bộ đội, góp phần làm nên chiến thắng Bình Ca, các chiến dịch
Tây Bắc, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngành giao thông
vận tải tỉnh Tuyên Quang lại cùng cả nước chống chiến tranh
phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, chi viện cho miền Nam
đánh đuổi giặc Mỹ, thống nhất đất nước. Từ năm 1965 đến
năm 1968, Tuyên Quang đã huy động 2,5 triệu ngày công mở
mới 402km đường trục, trong đó có 103km đường tránh và
nhiều tuyến đường quan trọng được khai thông. Đã có 6 tuyến
đường thông với Hà Nội (trước đó chỉ có 2 tuyến), 14 bến phà
(trước đó chỉ có 5 bến) vượt sông Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy
và các loại phương tiện vận chuyển kể cả thô sơ, như xe ngựa,
xe thồ tiếp nhận hàng trăm ngàn tấn hàng hóa mỗi năm từ các
cửa khẩu theo chỉ đạo của Trung ương, làm thất bại âm mưu
phong tỏa miền Bắc của địch, chi viện sức người, sức của cho
miền Nam, góp phần vào chiến thắng mùa Xuân năm 1975.
Sau hòa bình thống nhất, cả nước bắt tay vào xây dựng đất
nước trong bối cảnh bị chiến tranh tàn phá nặng nề, ngành giao
thông vận tải Tuyên Quang có nhiệm vụ bảo đảm giao thông
thông suốt từ tỉnh đến các huyện và xã, phục vụ phát triển kinh
73