Page 68 - TQ - Thu do khu giai phong trong CMT8
P. 68
Kể từ cái ngày lịch sử đáng ghi nhớ ấy, ngành giao thông
vận tải bắt đầu một cuộc hành trình đầy gian nan nhưng cũng
rất đỗi tự hào, một lòng, một dạ làm theo lời chỉ dạy của Bác
Hồ, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp
đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân
Pháp xâm lược, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh,
cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước, người lao động ngành
giao thông vận tải hăng hái tham gia trực tiếp chiến đấu, đồng
thời khẩn cấp vận chuyển sơ tán các cơ quan, công sở của
Trung ương và địa phương vào những vùng căn cứ kháng
chiến. Hàng vạn tấn máy móc, thiết bị, chủ yếu được gồng
gánh, mang vác hoặc vận chuyển bằng các loại phương tiện thô
sơ, như xe kéo, thuyền bè, đã được bảo toàn nguyên vẹn để
phục vụ kháng chiến lâu dài. Khi Đảng đề ra chủ trương "tiêu
thổ kháng chiến", cán bộ giao thông vận tải là những người đi
đầu trong việc phá hủy cầu đường nhằm ngăn chặn hiệu quả
bước tiến của quân thù, làm thất bại ý đồ "đánh nhanh, thắng
nhanh" của địch. Cũng chính lực lượng ấy, khi kháng chiến
chuyển sang giai đoạn phản công, đã lại dốc sức gấp rút xây
dựng, khôi phục các tuyến giao thông vừa tiêu thổ, làm mới
thêm nhiều tuyến đường, cầu tạm, bến phà, tổ chức vận tải
lương thực, vũ khí cung cấp cho chiến trường. Đặc biệt, trong
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngành giao thông vận tải đã sát
cánh cùng bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến
đưa vũ khí hạng nặng, lương thực, thuốc men... vào chiến
trường. Hình ảnh những đoàn xe thồ nối đuôi nhau vượt qua
đèo cao, suối sâu, trong mịt mù lửa đạn, chịu mọi sự đói rét để
vận lương tiếp tế cho Điện Biên Phủ giành thắng lợi, sẽ mãi
70