Page 1139 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1139

1139
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA


               phải giơ cao vuông góc. Cả chân và tay có           Múa  tam  nguyên  dùng  đao  kiếm  đi
               độ dừng trên không. Mặt quay ra ngoài,          trước với ý nghĩa trừ diệt ma tà để người
               chuyển  động  tác  ngược  lại;  chân  phải      được cấp sắc được an toàn.
               bước trước chân trái, bước theo nhịp 1-2-           - Múa trong đám tang
               3-4, đội hình di chuyển thành vòng tròn to.         Một đám tang có nhiều nghi lễ, trong
               Hết bốn nhịp, lấy chân phải làm trụ. Chân       đó múa nhạc có vai trò quan trọng, được

               trái giơ lên vuông góc, tay trái giơ cao. Hai   sử dụng suốt từ đầu đến khi kết thúc, gồm:
               tay đánh mạnh chũm chọe rồi tay phải hất        múa quanh thi hài, múa quanh huyệt, múa
               mạnh về sau lưng. Cả chân, tay dừng lại         cúng  hồn  sau  khi  đưa  tang.  Làm  những
               trên cao.                                       nghi lễ bắt buộc xong, thầy cúng cầm quả
                   Điệu múa diễn tả cuộc săn bắt ba ba         chuông và chiếc que bằng gỗ dài khoảng
               làm  vật  cúng.  Những  người  đánh  trống,     20cm,  vừa  múa  vừa  nhún  nhảy,  tay  đổi

               thanh la, não bạt gõ nhịp và phụ họa những      nhau  vung  ra  phía  trước,  phía  sau,  đi
               lời hô, làm tăng không khí đông vui.            quanh thi hài đọc lời khấn. Đây là tiết múa
                   - Múa trong lễ cấp sắc                      cầu hồn, kết thúc thì đưa tang. Khi mộ đã
                   Múa  mở  đường:  Các  tuyến  đội  hình      được  đắp  cao,  thầy  cúng  lại  múa,  khấn

               chủ yếu là vòng tròn, hàng ngang, hàng          tụng quanh mộ ba vòng. Điệu múa được
               chéo. Đạo cụ và khí nhạc gồm: 2 kiếm gỗ,        lặp lại những động tác như lúc trước.
               1 thanh long đao, trống, chũm chọe, thanh           1.3. Múa dân gian của dân tộc Cao Lan
               la. Tiết tấu nhịp 4/4.                              - Múa phát lối mở đường
                   Thế một: Chân trái bước lên trước một           Đội hình múa không có nữ, chỉ có từ 6
                                                 o
               bước 20 cm, chân phải giơ cao 20  ra phía       đến 8 nam. Mỗi người một tay cầm dao một
               trước,  chân  trái  làm  trụ  nhún  theo  nhịp   tay làm động tác vơ, phát cỏ. Vừa đi vừa
               1-2-3-4.                                        nhảy  theo  nhịp  trống  tang  sành.  Khuôn
                   Hai tay cầm kiếm giơ lên phía trước,        hình là vòng tròn xen vòng số 8. Động tác
               tay phải trong, tay trái ngoài, dùng cổ tay     khoẻ  khoắn,  mạnh  mẽ,  dứt  khoát.  Điệu
                                                               múa diễn tả công việc làm ăn, đồng thời
               guộn mũi kiếm lượn vòng tròn, đếm 1-2-          còn có ý nghĩa mở đường để cộng đồng
               3-4. Hết nhịp bốn, tay phải đổi ra ngoài,       đi làm ăn hoặc di cư đến miền đất mới,
               tay trái vào trong, cũng đếm theo 1-2-3-4.      và mở đường đưa vong hồn người chết về
               Động tác được lặp lại nhiều lần.                với tổ tiên.
                   Thế hai: Nhảy lò cò, chân trái trước,           - Múa xúc tép

               chân  phải  sau  theo  nhịp  4/4  của  trống,       Diễn tả cuộc đi xúc tép dưới suối của
               thanh la. Hết bốn nhịp đổi chân. Cứ như         các cô gái. Xưa, chỉ có nam giới được múa,
               thế múa chuyển vòng tròn và ngược lại.          vì phụ nữ không được tham dự vào những
                   Hai  tay  đưa  kiếm  về  thế  hai,  ngang   công việc cúng lễ thần linh. Đội hình múa
               thắt  lưng  vẽ  vòng  số  8,  tay  phải  trong,   từ 8 đến 10 người, chia làm hai giới. Các

               tay trái ngoài, đếm nhịp 1-2-3-4; tay trái      cô gái (do nam đóng) mặc tuyềnh toàng,
               vung mạnh về phía trước, rồi chuyển về          khêu gợi. Tiếng nhạc nổi lên, mỗi “cô gái”,
               qua tai, dừng ngang gáy; tay phải đánh          chàng trai cầm một cái vợt. Đội hình ngoằn
               mạnh xuống cạnh sườn phải, đưa về sau           ngoèo như dòng suối, vừa di chuyển vừa
               lưng và ngược lại. Tiếp tục đổi bên như         nhảy bước một, tay cầm vợt xúc xúc xuống

               ban đầu.                                        nước theo tiếng nhạc. Không khí vui nhộn,
   1134   1135   1136   1137   1138   1139   1140   1141   1142   1143   1144