Page 1144 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1144

1144    ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               và  nâu  non,  tạo  nên  một  hòa  sắc  đậm,    đen, râu tóc trắng, đôi mắt mở to nghiêm
               chắc  khoẻ  mà  không  gắt.  Những  đường       nghị;  tầng  thứ  hai  vẽ  quan  toà  đang  xét
               nẹp trắng thanh mảnh trên nền chàm, nâu         xử, mặt trắng râu đen, tay cầm lệnh bài,
               tạo hiệu quả trang trí cao mà không mất         phía trước có hình đầu rồng; tầng thứ ba
               nhiều công. Dây dao thay thắt lưng được         vẽ hình quan toà là phụ nữ, vẻ mặt đôn
               dệt công phu với những hoa văn trang trí        hậu, giơ tay như đang phân trần phải trái,

               hình thoi, hình vuông phối màu, đặt trong       phía trước có lục sự đang bàn bạc, hình
               hai đường nẹp.                                  đầu  hổ  trừng  mắt  ở  một  bên;  tầng  dưới
                                                               cùng vẽ cảnh địa ngục: ba đao phủ mình
                   2. Tranh thờ
                                                               người, đầu trâu, đầu ngựa, đầu hổ đang
                   1- Tranh thờ của dân tộc Cao Lan            hành hình tội nhân.
                   Hầu hết các dân tộc thiểu số ở Tuyên            - Tranh thần Bưu tá
               Quang  đều  có  tranh  thờ,  trong  đó  tranh       Bố cục theo đường chữ Z từ mặt đất
               thờ của dân tộc Cao Lan là tiêu biểu nhất.      lên trời. Các thần Bưu tá cưỡi rồng, ngựa,

               Bố cục tranh thường theo luật đăng đối,         hổ, phượng hoàng màu xanh, đỏ tiếp nhau
               trên mặt phẳng, chưa biết đến luật xa gần       đưa tấu sớ đến Ngọc Hoàng. Mọi lễ cúng
               cũng như giải phẫu học. Tính cách nhân          đều có mục nhờ thần Bưu tá đi mời Ngọc
               vật thể hiện khá sinh động. Ưa dùng gam         Hoàng và các thần linh.
               màu ấm: đỏ, vàng, nâu. Vì thế, dù vẽ cảnh           - Tranh thần Nông và Địa niêm
               địa ngục thì toàn bộ bức tranh vẫn rực rỡ,          Thể  hiện  sinh  động  cảnh  trồng  trọt,

               tỏ  rõ  sự  lạc  quan.  Tranh  phản  ánh  quan   chăn nuôi. Bức Thần Nông có thân hình
               niệm về vũ trụ, về luân hồi, hiện thực đời      khỏe mạnh, đóng khố, tay phải cầm “mặt
               sống và đều có tính giáo huấn con người         nhật” giơ lên, tay trái cầm “mặt nguyệt”
               phải sống có đạo đức, nhân ái. Mặt khác,
               qua  tranh  thờ,  thấy  rõ  sự  giao  thoa  của   phía trước bụng; ngụ ý chỉ việc điều hành
               đạo Phật, đạo Giáo, đạo Khổng trong cộng        vũ trụ xoay chuyển đêm ngày. Phía dưới
               đồng dân tộc. Dưới đây mô tả một số tranh       là một nam, một nữ; người chọc lỗ, người
               phổ thông nhất:                                 tra hạt trên nương và mấy người đang cày

                   - Tranh Thánh sư                            cấy  dưới  ruộng  nước.  Rõ  ràng  phương
                   Bố  cục  thành  hai  tầng.  Tầng  trên  vẽ   thức canh tác của người Cao Lan là vừa
               vị Sư tổ đang dạy học, tư thế ngồi trang        làm ruộng nước vừa làm nương rẫy. Bức
               nghiêm, tay cầm bút lông, quyển sách mở         Địa niêm thể hiện thần Đất ngồi ở tư thế
               trước mặt. Có bốn môn sinh đệ tử trong tư       nghiêm nghị, hai tay đưa ra vẻ như đang
               thế lắng nghe. Tầng dưới cũng vẽ một ông        giảng  giải  cho  dân  chúng  phải  biết  quý

               thầy và những môn sinh. Tầng trên tượng         trọng đất đai. Tầng dưới vẽ đàn gia súc,
               trưng  thế  giới  nhà  trời,  tầng  dưới  là  thế   gia cầm đông đúc.
               giới con người.                                     - Tranh Dẫn lộ hương
                   - Tranh thần Công pháp                          Thể hiện con đường từ cõi người đến
                   Có  bốn  bức:  Thượng  công  pháp,          cõi trời. Bức tranh khá đặc biệt: Tranh rất
               Trung công pháp, Hạ công pháp và tầng           dài, tới hơn 4m, kiểu tranh liên hoàn; chỉ
               địa ngục, diễn tả các quan trông coi về luật    dùng khi người qua đời là thầy cúng. Bố
               pháp.  Thượng  công  pháp  bố  cục  thành       cục  tranh  thành  nhiều  tầng  từ  thấp  đến

               bốn tầng: tầng trên cùng vẽ Bao Công mặt        cao, thể hiện đường lên trời qua nhiều cửa,
   1139   1140   1141   1142   1143   1144   1145   1146   1147   1148   1149