Page 1145 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1145

1145
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA


               linh hồn theo đường ấy để lên trời. Tầng        đang bắt một người đàn ông mặt đỏ mang
               trên cùng vẽ cảnh mây bay lãng đãng.            đi. Anh ta đang thổi tù và kêu cứu. Bức
                   2- Tranh thờ của dân tộc Dao                Mùi phan vẽ một người đàn ông mặt trắng -
                   Đặc sắc nhất có các tranh sau:              người được cấp sắc - cưỡi ngựa trắng đến
                   -  Tranh  vua  bếp:  Ở  phần  trên,  phần   cứu. Anh này bắt rắn phải thả người ra.
               trang trọng của tranh, vẽ hai thần nam,         Bức Mùi phan của người Dao Đại Bản vẽ

               nữ theo truyền thuyết cùng hai cô gái hầu       con  ngựa  trắng  quay  đầu  lại  phía  sau;
               có tính công thức. Phần lớn diện tích dành      của người Dao Tiền thì ngựa nhìn thẳng
               để vẽ cảnh sinh hoạt trong bếp của một          về phía trước. Những hình này vẽ rất to,
               gia  đình  người  Dao.  Những  người  đàn       chiếm gần nửa diện tích tranh. Phần còn
               ông, đàn bà mang trang phục Dao rõ rệt          lại vẽ ba thầy tào đang đưa một người đàn
               đang nấu nướng thức ăn trong chiếc chảo         ông  bước  lên  các  bậc  thang  của  đàn  lễ,
               to  đặt  trên  bếp  lửa  đỏ  rực;  mấy  người   tượng trưng cho 7 bậc của chức tào.
               khác loay hoay giữ chân lợn để chọc tiết.           Bộ  Đại  đường  -  Hải  phan:  Bức  Đại

               Cảnh trí, nhân vật thật sống động và chân       đường vẽ tổng hợp các vị thần linh từ cõi
               thực;  con  người  trần  gian  và  thần  linh   Hạ  nguyên  tới  Trung  nguyên,  Thượng
               hồn nhiên hòa hợp trong khung cảnh ấm           nguyên, dầy đặc nhân vật, có tới 7 tầng.
               cúng, kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố           Bức Hải phan vẽ nghi thức hành lễ của thầy
               hiện thực và lãng mạn.                          tào và các người phụ lễ: 7 người trong dàn
                   - Tranh tứ trực công tào                    nhạc sử dụng dây nhạc, chũm chọe, thanh

                   Thể  hiện  bốn  vị  thần  tượng  trưng      la, kèn pí lè và đàn lễ có thang. Trên đàn,
               cho  sự  tuần  hoàn  không  ngừng  vô  thủy     có hai người đã được cấp sắc đang thổi tù
               vô chung của thời gian. Bốn công tào thể        và báo hiệu cho các đấng thần linh chứng
               hiện  các  sao  trong  bốn  thời  điểm  chính   giám.  Trang  phục  của  các  phụ  lễ  vẽ  rất
               đêm  ngày:  Hư  Nhật  tinh  quân  trực  nửa     thực, đó là trang phục của người Dao Đại
               đêm;  Mão  Nhật  Kê  tinh  quân  trực  lúc      Bản. Bố cục chặt chẽ, trong thể liên hoàn có
               rạng đông, Tinh Nhật Mã tinh quân trực          nhiều tầng nhưng linh hoạt, phối hợp lối
               giữa trưa, Phòng Nhật Thổ tinh quân trực        khuếch đại hình tượng nhân vật chính với

               lúc hoàng hôn. Ngày đêm nào, thời điểm          phong cách trang trí, cách điệu của đường
               nào cũng có một vị thần hiện diện trong         nét, màu sắc, gợi được vẻ thực thực hư hư;
               trần giới chứng kiến mọi việc làm thiện,        vừa có vẻ linh thiêng xa vời, mà lại chân
               ác của nhân gian để tấu trình trung thực        thực, gần gũi.
               với Ngọc Hoàng. Việc hình tượng hoá thời            -  Tranh  về  các  thần  linh  cõi  Thượng
               gian - một khái niệm khó hình dung - bằng       nguyên vẽ 9 tầng người, gồm bộ tranh Tam

               hình ảnh bốn vị thần là một thành công          thanh  cung:  Nguyên  thủy  Thiên  tôn,  ngôi
               trong cấu tứ nghệ thuật.                        thứ nhất ở Ngọc thanh cung, tượng trưng
                   - Tranh dùng trong lễ cấp sắc               cho  sự  khởi  nguồn;  Linh  bảo  Thiên  tôn  ở
                   Có bộ hai bức Hành phan - Mùi phan và       Thượng thanh cung, tượng trưng nguyên
               bộ hai bức Đại đường - Hải phan.               lý dương. Đạo đức Thiên tôn ở Thái thanh
                   Bộ Hành phan - Mùi phan vẽ theo truyền      cung, tượng trưng cho nguyên lý âm. Ba
               thuyết của người Dao, nói về quyền năng         bức  tranh  không  bao  giờ  tách  rời,  cũng
               của người được cấp sắc. Bức Hành phan vẽ        như  quan  niệm  về  vũ  trụ  của  phương

               con rắn xanh độc ác chuyên ăn thịt người        Đông không tách thái cực với âm dương.
   1140   1141   1142   1143   1144   1145   1146   1147   1148   1149   1150