Page 482 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 482
L
1125. LẠI MẶT 1126. NGUYỄN LAM
Tập tục có ở nhiều dân tộc, Tức Lê Hữu Vy (1922-1990),
diễn ra sau lễ cưới, đôi vợ chồng nhà hoạt động cách mạng, nhà
trẻ trở về thăm gia đình nhà gái. chính trị Việt Nam. Quê quán:
Ở Tuyên Quang, thời gian về lại thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, huyện
mặt tùy theo từng dân tộc, từng Duy Tiên (nay là xã Tiên Tân,
vùng: có thể là ngay ngày hôm thành phố Phủ Lý), tỉnh Hà Nam.
sau (dân tộc Dao, Nùng, Sán Năm 1937, ông hoạt động trong
Chay), sau ba ngày (dân tộc Tày, phong trào Đoàn Thanh niên Dân
Mông), bốn ngày (dân tộc Sán chủ Đông Dương. Năm 1940, ông
Dìu) hoặc tới 30 ngày (nhóm Dao bị thực dân Pháp bắt giam tại nhà
Quần trắng); dân tộc Pà Thẻn tù Hỏa Lò, sau đó bị đày lên Nhà
không quy định thời gian cụ thể, tù Sơn La. Năm 1943, trong tù
chỉ cần chọn ngày tốt.
ông được kết nạp vào Đảng Cộng
Lễ vật mang theo phổ biến gồm sản Đông Dương. Năm 1945 sau
gà, gạo, rượu... Số lượng, lễ sống khi ra tù, ông tham gia chỉ đạo
hay chín tùy dân tộc, điều kiện. cướp chính quyền ở Bắc Ninh,
Người Tày mang đôi gà trống Phúc Yên. Sau Cách mạng Tháng
thiến. Nhóm Dao Thanh y mang Tám năm 1945 ông là Bí thư
đôi gà con, người Pà Thẻn mang Tỉnh ủy Nam Định, Ninh Bình
một đùi lợn... (năm 1946); Bí thư Khu ủy 14
(năm 1947).
Dân tộc Dao chỉ hai vợ chồng đi
lại mặt; dân tộc Tày có thêm bố Trong kháng chiến, ông công
chồng, chú, bác; dân tộc Pà Thẻn tác tại Ban Dân vận Trung ương
có phù dâu, phù rể... Riêng dân (năm 1948). Bí thư Ban Chấp
tộc Sán Dìu, chỉ có cô dâu đi cùng hành Trung ương Đoàn Thanh
mẹ chồng, bác, dì... niên Cứu quốc Việt Nam (năm