Page 189 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 189
190 Từ điển Tuyên Quang
huyết, trừ nhức mỏi, chữa bệnh người Nùng Phàn Slình nói riêng
ngoài da... (người Nùng Cháo gọi là Nai,
người Nùng Giang gọi là lượn
Ngày nay, các phương pháp
chữa bệnh không dùng thuốc lảu). Từ khi nhà trai đến cổng
không chỉ lưu truyền trong dân nhà cô dâu, muốn bày tỏ điều gì
gian mà còn được quan tâm đều phải thông qua Cỏ lảu (xin
nghiên cứu và ứng dụng tại Khoa vào cổng, xin lên cầu thang, xin
Y học dân tộc, Bệnh viện Đa vào nhà, xin chỗ ngồi, xin cho
khoa tỉnh và Bệnh viện Y dược cổ chú rể vái lạy tổ tiên, ông bà, xin
truyền Tuyên Quang. cho chú rể đi mời trầu thuốc, xin
được vào buồng đón cô dâu, xin
400. CHỨC DỊCH được cùng cô dâu trở về nhà trai).
Người có một trong các chức Cỏ lảu còn là hình thức giúp bạn
vị sau: Chánh Phó tổng, Chánh bè của cô dâu và chú rể tìm bạn,
Phó lý, Hương trưởng, Khán kết duyên nên vợ nên chồng. Có
thủ, Trương tuần trong bộ máy hai hình thức diễn xướng Cỏ lảu:
chính quyền ở làng và tổng thời diễn xướng giữa hai họ nhà gái
phong kiến. và nhà trai, diễn xướng đối đáp
giữa bạn bè của cô dâu và chú rể.
401. CHỨC SẮC Người hát Cỏ lảu phải thuộc một
Người có chức vị và phẩm hàm số câu hát mẫu và có tài ứng đáp.
trong giới quan trường, có bằng Nhạc cụ sử dụng trong hát Cỏ lảu
cấp hoặc do vua ban cấp. Trong gồm có đàn tính, não bạt, chũm
các làng của người Kinh ở Tuyên chọe. Cỏ lảu được coi là hệ thống
Quang thời phong kiến, chức sắc bài hát có tính giáo dục cao của
là những người thi cử đỗ đạt được dân tộc Nùng.
tiến cử làm quan, có học hàm,
học vị như tiến sĩ, phó bảng, cử 403. CỌN NƯỚC
nhân, tú tài và những người thi Công cụ lợi dụng sức chảy của
đỗ ngạch võ ở bậc võ đồ đạo sĩ. dòng nước để quay tròn, lấy nước
vào ống đưa lên cao đổ vào máng,
402. CỎ LẢU mương dẫn vào đồng ruộng hoặc
Loại hình dân ca phổ biến cối giã gạo bằng sức nước của
chuyên dùng trong đám cưới của đồng bào Tày, Nùng. Cọn nước
dân tộc Nùng nói chung cũng như có cấu tạo hình bánh xe, khúc gỗ