Page 189 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 189

190                               Từ điển Tuyên Quang


                   huyết, trừ nhức mỏi, chữa bệnh              người Nùng Phàn Slình nói riêng

                   ngoài da...                                 (người  Nùng  Cháo  gọi  là  Nai,
                                                               người  Nùng  Giang  gọi  là  lượn
                     Ngày  nay,  các  phương  pháp
                   chữa  bệnh  không  dùng  thuốc              lảu).  Từ  khi  nhà  trai  đến  cổng

                   không  chỉ  lưu  truyền  trong  dân         nhà cô dâu, muốn bày tỏ điều gì
                   gian  mà  còn  được  quan  tâm              đều  phải  thông  qua  Cỏ  lảu  (xin

                   nghiên cứu và ứng dụng tại Khoa             vào cổng, xin lên cầu thang, xin
                   Y  học  dân  tộc,  Bệnh  viện  Đa           vào  nhà,  xin  chỗ  ngồi,  xin  cho
                   khoa tỉnh và Bệnh viện Y dược cổ            chú rể vái lạy tổ tiên, ông bà, xin

                   truyền Tuyên Quang.                         cho chú rể đi mời trầu thuốc, xin
                                                               được  vào  buồng  đón  cô  dâu,  xin

                     400. CHỨC DỊCH                            được cùng cô dâu trở về nhà trai).

                     Người  có  một  trong  các  chức          Cỏ lảu còn là hình thức giúp bạn
                   vị sau: Chánh Phó tổng, Chánh               bè của cô dâu và chú rể tìm bạn,
                   Phó  lý,  Hương  trưởng,  Khán              kết duyên nên vợ nên chồng. Có

                   thủ, Trương tuần trong bộ máy               hai hình thức diễn xướng Cỏ lảu:
                   chính quyền ở làng và tổng thời             diễn  xướng  giữa  hai  họ  nhà  gái

                   phong kiến.                                 và nhà trai, diễn xướng đối đáp
                                                               giữa bạn bè của cô dâu và chú rể.
                     401. CHỨC SẮC                             Người hát Cỏ lảu phải thuộc một
                     Người có chức vị và phẩm hàm              số câu hát mẫu và có tài ứng đáp.

                   trong  giới  quan  trường,  có  bằng        Nhạc cụ sử dụng trong hát Cỏ lảu
                   cấp hoặc do vua ban cấp. Trong              gồm có đàn tính, não bạt, chũm

                   các làng của người Kinh ở Tuyên             chọe. Cỏ lảu được coi là hệ thống
                   Quang thời phong kiến, chức sắc             bài hát có tính giáo dục cao của
                   là những người thi cử đỗ đạt được           dân tộc Nùng.

                   tiến  cử  làm  quan,  có  học  hàm,
                   học vị như tiến sĩ, phó bảng, cử               403. CỌN NƯỚC

                   nhân, tú tài và những người thi                Công cụ lợi dụng sức chảy của
                   đỗ ngạch võ ở bậc võ đồ đạo sĩ.             dòng nước để quay tròn, lấy nước
                                                               vào ống đưa lên cao đổ vào máng,
                     402. CỎ LẢU                               mương dẫn vào đồng ruộng hoặc

                     Loại  hình  dân  ca  phổ  biến            cối  giã  gạo  bằng  sức  nước  của
                   chuyên dùng trong đám cưới của              đồng  bào  Tày,  Nùng.  Cọn  nước

                   dân tộc Nùng nói chung cũng như            có cấu tạo hình bánh xe, khúc gỗ
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194