Page 905 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 905

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  905


               đã có trung tâm văn hoá và giáo dục. Tuy        thần của nhân dân. Thậm chí chúng còn
               nhiên, dưới thời phong kiến, Tuyên Quang        cho quân đến phá Văn Miếu tại xã Ỷ La vì
               là vùng đất xa kinh thành, dân cư đa số là      quan niệm đây không đơn thuần là nơi thờ
               dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc lại có tiếng      Khổng Phu Tử mà chính là nơi tôn vinh
               nói, phong tục tập quán và nền văn hoá          những  giá  trị  giáo  dục,  văn  hoá  truyền
               riêng nên việc học chữ Nho ở địa phương         thống của Tuyên Quang. Hơn ai hết chúng
               phát triển chậm.                                hiểu rằng chừng nào còn có nhiều người

                   Năm 1844, vua Thiệu Trị định lại lệ thi     có mối liên hệ với quá khứ, với dân tộc của
               Hương, bắt đầu cho đặt chức Giáo thụ ở          mình thì khi đó công cuộc khai thác thuộc
               tỉnh Tuyên Quang để khuyến khích phát           địa của chúng còn khó khăn. Sau khi phá
               triển giáo dục ở vùng này. Tháng 11-1855,       Văn Miếu ở Ỷ La, thực dân Pháp đã nhanh
               Nhà  nước  bắt  đầu  đặt  ngạch  học  sinh      chóng thiết lập những quan hệ trực tiếp
               cho các tỉnh biên giới Tuyên Quang, Cao         với người dân Tuyên Quang nơi quân đội
               Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hưng Hóa,          chúng vừa đóng quân để dễ bề cai trị.
               Quảng Yên theo tiêu chuẩn tư chất tốt mà            Từ tình hình này, tỷ lệ người dân thất
               ham học, cho mỗi nơi chọn từ 3 đến 6 học        học và mù chữ ở Tuyên Quang ngày càng

               trò, trừ cho việc đi lính, tạp dịch; chế độ     lớn  chiếm  tới  hơn  99%.  Cho  tới  trước
               khảo hạch và lương bổng giống học sinh          Cách mạng Tháng Tám, ngoài một trường
               từ Quảng Bình vào Nam.                          chuyên nghiệp (Trường Nông nghiệp thực
                   Tuy nhà Nguyễn có những chính sách          hành),  Tuyên  Quang  mới  có  một  trường
               khuyến học tích cực như vậy nhưng kể từ         của  người  Pháp,  một  trường  của  người
               khoa thi năm đầu tiên, năm Gia Long thứ         bản xứ ở thị xã và 6 trường tiểu học ở các
               6 (năm 1807) đến khoa thi cuối cùng (năm        thị trấn. Chính sách phân biệt đối xử trong

               1919) cả nước có 5.232 người đỗ Cử nhân,        giáo dục của Pháp làm cho phần lớn con
               Hương  cống,  nhưng  không  có  một  sĩ  tử     em dân nghèo không thể đến trường.
               nào quê ở Tuyên Quang .                             Nội dung, chương trình giáo dục dành
                                        1
                                                               cho người dân Tuyên Quang cũng mang
               II-  GIÁO  DỤC  TUYÊN  QUaNG  THỜI  PHÁP        tính chất nô dịch rõ rệt, hoàn toàn không
               THUỘC (1884-1945)                               xuất phát từ quyền lợi của họ mà gắn với


                   1. Giáo dục phổ thông                       quyền lợi của thực dân Pháp với ba mục

                   Dưới thời Pháp thuộc, dân số Tuyên          đích chính: đào tạo những người bản xứ
               Quang có khoảng 75.992 người thì có tới         phục vụ cho bộ máy cai trị; gây tâm lý tự
               hơn 75.000 người mù chữ. Để bảo vệ các          ti, vong bản trong thanh thiếu niên, biến
               cơ quan thống trị nhằm bóc lột công nhân,       họ  thành  người  ngoan  ngoãn  phục  tùng
               nông dân lao động và đàn áp các phong           sự thống trị của chúng; truyền bá tư tưởng
               trào  nổi  dậy  của  quần  chúng  nhân  dân     nô dịch trong nhân dân. Nhiều người yêu
               Tuyên  Quang,  thực  dân  Pháp  quan  tâm       nước  Tuyên  Quang  đã  rất  phẫn  uất  khi
               tới  việc  xây  dựng  đồn  bốt  dày  đặc  hơn   con em họ phải học những bài học lịch sử
                                                                                              2
               là xây dựng những thiết chế văn hoá hay         là “Tổ tiên ta là người Gôloa” . Trong khi
               trường học đáp ứng nhu cầu đời sống tinh        đó thực dân Pháp vẫn tiếp tục bưng bít và


                   1. Xem Cao Xuân Dục: Quốc triều Hương khoa lục, Nxb. Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 1993.
                   2. Người Gôloa được coi là tổ tiên của dân tộc Pháp.
   900   901   902   903   904   905   906   907   908   909   910