Page 1119 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1119
1119
Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA
đầu thế kỷ XX (1999, trên Tạp chí Văn học), sống và nhà trường. Tác phẩm thể hiện
đã chỉ ra hai kiểu phê bình cũ và hiện đại cái nhìn mới về cuộc sống và văn học. Bài
trong giai đoạn này, cuối cùng kiểu phê Trở lại nguồn xưa đi tìm dòng mới (2008)
bình hiện đại đã giành được hướng đi cho của Trần Mạnh Tiến trên Tạp chí Diễn đàn
văn học nước nhà; Lý luận, phê bình văn học đã lý giải những bài học đổi mới văn học
Việt Nam đầu thế kỷ XX (2001) kiến giải các đầu thế kỷ XX và tình hình phát triển của
vấn đề về lý luận và phê bình văn học đầu văn học đương đại cùng vấn đề đổi mới
thế kỷ XX của các nhà văn Việt Nam trước hiện nay.
những biến đổi của xã hội, góp phần mở - Hoạt động phê bình văn học ở Tuyên
đường cho nền văn học hiện đại ra đời; Lan Quang những năm qua chưa thật sôi nổi
Khai (2002) là công trình đầu tiên nghiên và liên tục. Ngoài một số bài viết đăng rải
cứu các di sản của nhà văn Lan Khai, một rác trên báo chí nhân một tác phẩm mới
tác gia lớn của nền văn học Việt Nam hiện ra đời hoặc được nhìn nhận lại, như: Đọc
đại; Công trình Lan Khai - Lầm than (2004) truyện Nguyễn Quốc Trí (1989) và Đọc thơ
là chuyên mục về quá trình sáng tác và Hà Tuyên (1990) của Trần Mạnh Tiến, Đọc
ý nghĩa của văn học đối với đương thời, thơ Trần Hoài Quang (1993) và Gặp Ngọc
được dùng làm sách nghiên cứu, giảng Hiệp trong “Lời ru giăng mắc” (1993) của
dạy trong trường đại học; công trình Lan Triệu Đăng Khoa, Cảm nghĩ đọc một số bài
Khai - Truyện đường rừng (2004) của Trần thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ở Tuyên
Mạnh Tiến và Nguyễn Thanh Trường Quang (1993) của Phan Bình, Tản mạn một
tập trung nghiên cứu sự độc đáo của kho tuyển thơ (1993) của Trần Khoái, bài phê
“Truyện đường rừng” của Lan Khai. bình tiểu thuyết Ma làng (2006) của Trịnh
Tiểu luận phê bình văn học Hương sắc Thanh Phong của Nguyễn Thị Chính,...
miền rừng của Mai Liễu đề cập đến nhiều hoạt động phê bình đã được đan xen hoặc
vấn đề như đội ngũ tác giả văn học dân tộc nhấn mạnh trong những tập sách nghiên
thiểu số, công tác tư tưởng vùng dân tộc cứu, lý luận văn học kể trên.
thiểu số, đề tài cách mạng và kháng chiến - Về hoạt động khảo cứu văn hóa,
ở Tuyên Quang, đề tài nông thôn miền phong tục, có tác phẩm Các dân tộc thiểu
núi, sáng tác bằng tiếng dân tộc, vấn đề số ở Tuyên Quang (1961, 250 trang) của Hà
chủ thể sáng tạo và môi trường hoạt động Văn Viễn - Hà Phụng, khái quát về sự phân
nghệ thuật có định hướng và con đường đi bố, phong tục, tập quán, truyền thống sinh
lên của văn học dân tộc miền núi. hoạt vật chất và tinh thần của các dân tộc
Tập tiểu luận phê bình văn chương Đến thiểu số Tuyên Quang.
từ con chữ (2007) của Phạm Quang Trung, Tập Giới thiệu sơ lược các dân tộc thiểu
một cây bút lớn lên ở Tuyên Quang, là số ở Tuyên Quang (1972, 350 trang) do Ban
một công trình quy mô, gồm bốn chương: Dân tộc Tuyên Quang xuất bản, là công
chương I, bàn về quan hệ giữa cuộc sống trình khảo sát ban đầu về 10 dân tộc thiểu
hiện đại và văn chương; chương II, bàn về số ở Tuyên Quang và nêu những đặc điểm
đổi mới văn học; chương III, bàn về bản chung nhất về văn hóa và phong tục của
sắc của văn học qua các sáng tác ở các mỗi cộng đồng như Tày, Nùng, Cao Lan,
địa phương trong nước và ngoài nước; Sán Chỉ, Sán Dìu, Hoa, Dao, Mèo,...
chương IV, bàn về tiếp nhận văn học và Các tác giả Tuyên Quang có những
chức năng giáo dục của văn học trong đời đóng góp quan trọng vào việc sưu tầm,