Page 1117 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1117

1117
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA


               cây bút viết kịch bản chưa nhiều, tác phẩm      sản xuất, thực hành tiết kiệm, quan hệ láng
               lại không đồng đều qua các giai đoạn. Tuy       giềng, kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao
               nhiên, thời gian gần đây, kịch bản tăng lên     thông, an toàn lao động, di sản văn hóa,
               đột biến và có những đóng góp đáng kể           tệ nạn cờ bạc, nạn buôn bán người, tệ nạn
               vào hoạt động văn học, nghệ thuật Tuyên         ma túy, nạn lâm tặc, sự dối lừa, thói tham
               Quang. Có thể điểm danh những tác giả           lam, trộm cắp, tâm lý xã hội,...; một số tiểu

               sau: Phù Ninh, Đinh Công Diệp, Nguyễn           phẩm hướng tới thiếu nhi. Tác phẩm của
               Quốc  Trí,  Nguyễn  Đình  Thiên,  Nguyễn        Xuân Đặng cũng vạch ra những trở ngại
               Vũ Phan, Xuân Đặng, Vương Việt; trong           lâu dài, những mâu thuẫn nhất thời, thể
               số đó tiêu biểu là Xuân Đặng và Nguyễn          hiện qua các vở: Mùa đông đã qua, Nắng hè
               Vũ  Phan  (Phương Anh),  hai  tác  giả  này     không oi ả, Chuyện cũ kể lại, Diêm vương xử
               có nhiều kịch bản với các đề tài đa dạng.       án, Chồng ham vợ hám, Bình yên trở lại, Bài
               Một số tác phẩm hướng vào những đề tài          học đắt giá, Khói bi tráng của rừng...; trong
               mang tính thời sự, chính trị, những mâu         đó đáng chú ý là hai tác phẩm có nội dung

               thuẫn về lợi ích trong cộng đồng. Nhiều         xã  hội  sâu  sắc:  Cuộc  đời  của  Nhặt  và  Ba
               năm trước thời đổi mới, kịch bản thường         người cùng làng. Tác giả này còn có những
               tập trung vào đề tài đề cao cảnh giác, giữ      tiểu phẩm dành cho thiếu nhi được sáng
               vững hòa bình, an ninh chính trị và trật tự     tạo từ truyện cổ dân gian hoặc từ sinh hoạt
               xã hội; tiêu biểu là vở Khách (1980), kịch      hằng ngày của các em như Cây tre trăm đốt,
               một  màn  của  Mai  Phòng  và  Đinh  Công       Trí khôn, Cái sẩy nẩy cái ung,...
                                                                   Trước  nhu  cầu  của  xã  hội,  Vũ  Phan
               Diệp.  Sang  thời  kỳ  đổi  mới,  Đinh  Công    viết  hàng  loạt  kịch  bản  mới  gắn  với  các
               Diệp và Phù Ninh viết chung vở Giọt máu         đề tài thời sự ở địa phương: về phát triển
               tình  yêu  (1992),  nói  về  những  xung  đột   sản  xuất  và  xây  dựng  xã  hội  văn  minh,
               giữa tình yêu và tội ác. Vở kịch Bắt nhầm       vừa đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền chủ
               (1992) của Nguyễn Công Trí nói về sự lầm        trương của Nhà nước vừa đem tới những
               lẫn trong sinh hoạt,  mang lại tiếng  cười      hình  tượng  nghệ  thuật  mới  như:  Thần
               sảng khoái. Các vở kịch Dòng thác đỏ, Dấu       Nông thị sát Tuyên Quang, Nhà Giời cũng đi

               vết của vàng, Người không có dạ dày (1992)     học, Chữ viết là cần thiết, Lỗi ở ta,...; về văn
               của Đình Thiêm chỉ ra những mâu thuẫn           hóa xã hội có: Kén rể, Những kẻ thích chết,
               giữa năng lực thực tế và khát vọng của con      Đám cưới tiền, Ngày thường của bộ đội, Lời
               người. Thánh phán (1992) của Nguyễn Việt        sám hối muộn màng, Gia đình, Chuyện anh
               Hưng đề cao chủ trương kế hoạch hóa gia         Bừa, Biện pháp tối ưu, Đình sản muôn năm;
               đình của Nhà nước. Nàng Tiên nâu (1994)         về sự vạch mặt thói tham nhũng, lãng phí

               của  Nguyễn  Việt  Hưng  thì  phê  phán  tệ     có: Những cái phong bì biết nói, Nỗi oan của...
               nạn ma túy đã xô đẩy con người thiếu bản        tiền, Họp, Vụ án cổng nhà Giời, “Táo” Tuyên
               lĩnh  vào  bóng  tối  và  tội  ác.  Những  kịch   Quang lên giời,...; về vấn nạn giao thông:
               bản  ra  đời  trong  thời  gian  từ  năm  1990   An toàn giao thông là hạnh phúc của tất cả
               đến năm 2000 là kết quả bước đầu đánh           chúng ta, Ngược chiều; về phê phán thái độ
               dấu hành trình khả quan của hoạt động           vô trách nhiệm của cộng đồng: “Hội nghị”,
               này ở Tuyên Quang.                              Ô nhiễm môi trường; về đề tài chiến tranh:
                   Quan sát sự vận động đa chiều của đời       Ngược dòng, Huyền thoại con đường. Ngoài
               sống, Xuân Đặng bám sát nhiều mảng hiện         ra, tác giả còn viết các kịch bản phục vụ lễ

               thực đang biến đổi với nhiều đề tài như         hội và các màn trình diễn nghệ thuật.
   1112   1113   1114   1115   1116   1117   1118   1119   1120   1121   1122