Page 805 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 805
806 Từ điển Tuyên Quang
trang trí. Phụ nữ mặc váy hoặc
quần; áo cánh ngắn bên trong,
áo dài bên ngoài; vấn tóc, đội
khăn; đeo vòng cổ, xà tích, vòng
tay, khuyên tai bằng bạc. Nam
giới mặc áo xẻ ngực, cổ tròn,
đứng, xẻ tà. Quần chân què, ống
quần dài đến mắt cá chân. Người
Tày ở nhà sàn. Phương tiện vận
chuyển: gánh bằng dậu, hoặc
trâu bò kéo, dùng mảng.
Gia đình theo chế độ phụ quyền,
con cái sinh ra mang họ cha. Nam
nữ được tự do yêu đương, nhưng
hôn nhân phụ thuộc vào bố mẹ và
“số mệnh”. Sau lễ cưới, cô dâu ở
nhà bố mẹ đẻ đến khi có con mới
về ở hẳn nhà chồng. Đứa trẻ sau
khi sinh 3 ngày được cúng tẩy vía Đàn tính của người Tày
và lập bàn thờ mụ. Sau 1 tháng
được đặt tên. 1904. TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI
Tang ma thường tổ chức với Các hoạt động của con người tác
nhiều nghi lễ, có ma tươi và ma động tới môi trường tự nhiên như
khô, không cải táng. Người Tày phá hủy thảm thực vật, hệ sinh
thờ cúng tổ tiên, thổ công, vua thái, môi trường sinh thái. Gây ra
bếp, bà mụ. Chịu ảnh hưởng của hậu quả xấu như xói mòn và thoái
Khổng giáo, Đạo giáo, Phật giáo. hóa đất, ô nhiễm môi trường, hạn
Có nhiều ngày Tết trong năm với hán, lụt lội, lũ quét, v.v..
những ý nghĩa khác nhau. Lễ Con người tác động vào 3 lĩnh
hội có: “Lồng Tông”, hội cốm, lẩu vực làm biến đổi địa hình ở Tuyên
then... Có nhiều làn điệu dân ca Quang: Thứ nhất, xây dựng
như then, lượn, phong slư... và nhiều hồ, đập thủy điện vừa và
kho tàng truyện cổ, câu đố, tục nhỏ. Nhà máy Thủy điện Tuyên
ngữ, ca dao phong phú. Quang là nhà máy thủy điện lớn