Page 739 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 739

740                               Từ điển Tuyên Quang


                   chuyện  cổ  tích,  ngụ  ngôn  hoặc          múa rồng, kết hợp hát văn, múa

                   những nhân vật lịch sử. Trước đây           dân  gian.  Kỹ  thuật  múa  điêu
                   trong các bản người Tày còn có trò          luyện,  bước  đi  mềm  mại,  uyển

                   chơi  “Mơi  nàng  Cuôi”  (Mời  nàng         chuyển, động tác nhuần nhuyễn,
                   Trăng) kèm theo hát đồng dao của            lời ca cô đúc hòa nhịp trống của
                   thiếu niên, nhi đồng, cũng là một           cung  văn.  Nghi  thức  rước  mẫu

                   kiểu rước đèn Trung thu, nhưng              thu hút mọi người từ già, trẻ, gái,
                   quy mô nhỏ hơn. Cho đến nay, trò            trai  đến  du  khách  thập  phương

                   chơi rước đèn trung thu vẫn được            theo tống giá, tỏ lòng thành tín.
                   duy trì và phát triển ở khắp nơi.
                                                                  Tục  chui  qua  kiệu  Mẫu  vẫn

                     1769. RƯỚC MẪU                            được lưu truyền, gìn giữ với niềm

                     Tín  ngưỡng  có  từ  lâu  đời  của        tin Thánh Mẫu ban cho sức khỏe,
                   người Việt và cũng là tín ngưỡng            ấm  no,  hạnh  phúc,  trai  gái  yêu

                   phổ  biến  trong  cộng  đồng  người         nhau sẽ nên duyên vợ chồng.
                   Kinh  ở  Tuyên  Quang.  Lễ  rước               1770. RƯỢU CẨM
                   mẫu được tổ chức vào trung tuần                Một  trong  những  loại  rượu

                   tháng  2  âm  lịch  hằng  năm  tại          thơm  ngon  ở  các  tỉnh  miền  núi
                   thành phố Tuyên Quang, gắn với              phía Bắc và đặc biệt là ở Tuyên

                   truyền  thuyết  về  hai  nàng  công         Quang; được làm từ gạo nếp cẩm.
                   chúa con Vua Hùng. Theo tục xưa,            Giống lúa nếp cẩm là đặc sản lâu
                   kiệu Mẫu bắt đầu rước từ đền Ỷ              đời ở Tuyên Quang. Chọn gạo nếp

                   La ra đền Hạ, từ đền Thượng qua             cẩm để làm rượu có màu đen, hạt
                   sông Lô về đền Hạ cùng hợp tế.              mảy,  màu  sắc  tự  nhiên.  Không

                   Các nghi thức phải tuân thủ theo            dùng gạo mới, mà dùng gạo sau
                   tín ngưỡng thờ Mẫu cổ, mâm cúng             vụ gặt khoảng 3 tháng. Men rượu
                   đủ  5  màu  chính:  xanh,  trắng,           được làm từ nhiều loại thảo dược,

                   vàng,  đỏ,  đen.  Kiệu  rước  Mẫu           được giã thành bột mịn.
                   phải là kiệu Long Đình có ba kệ,

                   cùng với các vật dụng được trang               Gạo nếp sau khi ngâm, đồ chín
                   trí bằng giấy trang kim như nón             thành xôi, dỡ ra, trải đều trên mặt
                   ba tầm, khay đựng trầu, gương,              nong, để đến khi xôi còn ấm thì rắc

                   lược. Khiêng kiệu là những nam              men. Chia men thành 2 phần, một
                   thanh,  nữ  tú,  lễ  phục  chỉnh  tề.       phần rắc đều mặt trước bảo đảm

                   Đoàn rước có kèm theo múa lân,              men phủ kín bề mặt xôi, sau đó lật
   734   735   736   737   738   739   740   741   742   743   744