Page 580 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 580

Từ điển Tuyên Quang                                       581




                   chết  đi  chôn  thì  hằng  ngày  vẫn        anh chàng và gọi to: “Này cái anh

                   mời cơm ba bữa cho người chết,              nhà kia, mó bao nhiêu cái thì lại
                   mỗi bữa phải thay một lần thức              mà mó!”.

                   ăn, rượu mới. Cúng cơm với quan
                   niệm mời linh hồn người chết ăn                1359. MÙA TRĂNG
                   uống no say.                                   Bài hát do nhạc sĩ Vương Vình
                                                               (Vương Văn Vình sinh năm 1957),
                     Đồng bào Pà Thẻn quan niệm:               nghệ  sĩ  ưu  tú  dân  tộc  Tày  sáng
                   Trong  những  ngày  người  chết             tác. Quê quán: huyện Hoàng Su

                   chưa được đưa đi chôn, con cháu             Phì, tỉnh Hà Giang; Hội viên Hội
                   trong gia đình phải kiêng không             Văn  học  nghệ  thuật  tỉnh  Tuyên

                   được ăn, uống tại gian người chết           Quang.  Bài  hát  mang  đậm  âm
                   nằm  (gian  giữa  nhà);  vì  người          hưởng  dân  ca  của  dân  tộc  Dao,

                   chết sẽ nhìn thấy và cho rằng con           đoạt  Huy  chương  Vàng  tại  Hội
                   cháu không quý mình, không tôn              diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp

                   trọng mình, về sau này hay quay             toàn quốc đợt I-2009; là một trong
                   lại  gia  đình  để  làm  hại  cho  con      cụm 6 tác phẩm của tác giả được
                   cháu bị ốm đau hoặc vật nuôi, cây           trao tặng Giải thưởng Tân Trào

                   trồng bị dịch bệnh.                         năm 2015.


                     1358. MUA NỒI ĐẤT                            1360. MÚA BẮT BA BA

                     Truyện cười, nhân vật chính là               (cg. múa chạy rùa), nghệ thuật
                   cô gái bán nồi đất ở miền xuôi lên          văn  hóa  tinh  thần  người  Dao.

                   châu Chiêm Hóa, gặp anh thanh               Những  động  tác  bắt  ba  ba  được
                   niên mua hàng là người Tày. Anh             biểu diễn thành điệu múa trong

                   hỏi  mua  hàng  bằng  tiếng  Tày            lễ, Tết nhảy của người Dao Quần
                   “Mó ý, mó cải, khai kỷ lai chào au          Chẹt.  Đội  múa  thường  từ  9  đến
                   lẹ?” (nghĩa là: Nồi bé, nồi lớn, bán        12  người,  do  thầy  cúng  chọn.

                   bao nhiêu tôi mua hết cả?). Cô gái          Người Dao thường cắm đao, kiếm
                   bán nồi do không biết tiếng Tày             trên  bàn  cúng,  cắm  xuống  nền

                   lại  tưởng  anh  ta  trêu  ghẹo,  nổi       nhà,  hoặc  từng  khúc  chuối  theo
                   cơn tam bành, chửi bới ầm ĩ. Anh            hình chữ chi trước khi múa. Đội

                   thanh  niên  sợ  quá  bỏ  chạy,  có         hình múa xếp theo hình lượn nối
                   người hiểu tiếng giải thích cho cô          đuôi nhau, dẫn đầu là thầy cúng

                   bán hàng. Cô tiếc quá, chạy theo            hơi cúi lom khom khi múa. Người
   575   576   577   578   579   580   581   582   583   584   585