Page 580 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 580
Từ điển Tuyên Quang 581
chết đi chôn thì hằng ngày vẫn anh chàng và gọi to: “Này cái anh
mời cơm ba bữa cho người chết, nhà kia, mó bao nhiêu cái thì lại
mỗi bữa phải thay một lần thức mà mó!”.
ăn, rượu mới. Cúng cơm với quan
niệm mời linh hồn người chết ăn 1359. MÙA TRĂNG
uống no say. Bài hát do nhạc sĩ Vương Vình
(Vương Văn Vình sinh năm 1957),
Đồng bào Pà Thẻn quan niệm: nghệ sĩ ưu tú dân tộc Tày sáng
Trong những ngày người chết tác. Quê quán: huyện Hoàng Su
chưa được đưa đi chôn, con cháu Phì, tỉnh Hà Giang; Hội viên Hội
trong gia đình phải kiêng không Văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên
được ăn, uống tại gian người chết Quang. Bài hát mang đậm âm
nằm (gian giữa nhà); vì người hưởng dân ca của dân tộc Dao,
chết sẽ nhìn thấy và cho rằng con đoạt Huy chương Vàng tại Hội
cháu không quý mình, không tôn diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp
trọng mình, về sau này hay quay toàn quốc đợt I-2009; là một trong
lại gia đình để làm hại cho con cụm 6 tác phẩm của tác giả được
cháu bị ốm đau hoặc vật nuôi, cây trao tặng Giải thưởng Tân Trào
trồng bị dịch bệnh. năm 2015.
1358. MUA NỒI ĐẤT 1360. MÚA BẮT BA BA
Truyện cười, nhân vật chính là (cg. múa chạy rùa), nghệ thuật
cô gái bán nồi đất ở miền xuôi lên văn hóa tinh thần người Dao.
châu Chiêm Hóa, gặp anh thanh Những động tác bắt ba ba được
niên mua hàng là người Tày. Anh biểu diễn thành điệu múa trong
hỏi mua hàng bằng tiếng Tày lễ, Tết nhảy của người Dao Quần
“Mó ý, mó cải, khai kỷ lai chào au Chẹt. Đội múa thường từ 9 đến
lẹ?” (nghĩa là: Nồi bé, nồi lớn, bán 12 người, do thầy cúng chọn.
bao nhiêu tôi mua hết cả?). Cô gái Người Dao thường cắm đao, kiếm
bán nồi do không biết tiếng Tày trên bàn cúng, cắm xuống nền
lại tưởng anh ta trêu ghẹo, nổi nhà, hoặc từng khúc chuối theo
cơn tam bành, chửi bới ầm ĩ. Anh hình chữ chi trước khi múa. Đội
thanh niên sợ quá bỏ chạy, có hình múa xếp theo hình lượn nối
người hiểu tiếng giải thích cho cô đuôi nhau, dẫn đầu là thầy cúng
bán hàng. Cô tiếc quá, chạy theo hơi cúi lom khom khi múa. Người