Page 53 - Tuyên Quang 30 năm đổi mới và phát triển
P. 53

Chương II

                                                         TUYÊN QUANG - 30 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN


                Với việc chú trọng thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách
            thủ tục hành chính, nên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số
            cải cách hành chính tăng dần thứ bậc xếp hạng: năm 2020, chỉ số năng

            lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 11
            bậc so với năm 2007. Qua công tác xúc tiến đầu tư và thực hiện đồng
            bộ nhiều giải pháp, môi trường đầu tư của tỉnh có chuyển biến tích
            cực, số lượng nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn, tổ
            chức trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát để thực hiện các
            dự án đầu tư ngày càng tăng, đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Đến ngày
            31/12/2020, toàn tỉnh có tổng số 1.906 doanh nghiệp với tổng số vốn

            đăng ký trên 20.752 tỷ đồng; 339 dự án được chấp thuận chủ trương
            đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký
            trên 51.620,6 tỷ đồng, trong đó có 13 nhà đầu tư nước ngoài đầu tư
            17 dự án với tổng số vốn đăng ký 7.273 tỷ đồng. Đến nay, nhiều dự án
            đang triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, một số dự án hoàn thành
            đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều dự án đang trong quá trình triển
            khai như: Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích
            lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng
            suối khoáng Mỹ Lâm, Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

            kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... Các dự án này là những
            động lực quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã
            hội của tỉnh trong thời gian tới.

                1.8. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư

                 Giao thông - vận tải: Thời kỳ chưa tách tỉnh, nhất là trong thời
            gian diễn ra cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, nguồn lực đầu

            tư giao thông chủ yếu tập trung các tuyến đường vùng cao thuộc địa bàn
            Hà Giang. Vì vậy, sau khi tái lập tỉnh, hệ thống giao thông của Tuyên
            Quang còn rất khó khăn, nhiều tuyến đường thường xuyên ách tắc vào
            mùa mưa; đường ôtô chưa tới được trung tâm nhiều xã.
                Trước tình hình đó, giai đoạn 1994-2000, tỉnh đã tập trung xây
            dựng quy hoạch giao thông toàn tỉnh đến từng xã, từng thôn; thực


                                                                               55
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58