Page 351 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1976 - 2005)
P. 351
chưa đúng thực chất, còn chạy theo bệnh thành tích; giáo dục
phổ thông và giáo dục nghề nghiệp phát triển chưa cân đối;
đào tạo chưa gắn với nhu cầu của xã hội, tỷ lệ lao động qua
đào tạo nghề còn thấp. Chất lượng một bộ phận cán bộ quản
lý giáo dục và giáo viên còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu
phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Một bộ phận học
sinh, sinh viên chưa có ý thức phấn đấu vươn lên, còn trông
chờ, ỷ lại, năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành yếu.
Cơ sở vật chất trường học còn thiếu thốn, việc quản lý, sử
dụng trang thiết bị dạy học chưa hiệu quả; công tác xã hội
hoá giáo dục còn chậm.
Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trên trước hết là
do cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở còn chủ quan, nóng vội,
chạy theo thành tích trong lãnh đạo, chỉ đạo; năng lực quản lý
nhà nước về giáo dục, đào tạo của các cấp chính quyền và
của ngành giáo dục còn hạn chế, chậm đổi mới về tư duy và
phương pháp quản lý; đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các
cấp chưa chủ động, sáng tạo trong việc quản lý điều hành và
tổ chức thực hiện nhiệm vụ; một bộ phận giáo viên còn thiếu
ý thức trách nhiệm trong công việc, chưa trung thực trong
đánh giá xếp loại đồng nghiệp và học sinh; còn không ít học
sinh có hành vi gian lận trong học tập, thi cử; công tác thanh
tra giáo dục còn yếu; sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường,
gia đình và xã hội chưa chặt.
Thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 26-7-2002 của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá
IX), ngày 10-12-2004 Tỉnh uỷ Tuyên Quang ra Nghị quyết số
353