Page 350 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1976 - 2005)
P. 350
bước thực hiện phổ cập bậc trung học. Năm 2003, tỉnh đã xoá
thôn bản trắng về giáo dục mầm non và đạt chuẩn quốc gia về
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Giáo dục chuyên
nghiệp, giáo dục thường xuyên và đào tạo nghề ngày càng
được chú trọng đầu tư. Trong 5 năm 2001-2005, đã đào tạo
nghề cho hơn 15.000 học sinh tốt nghiệp trung học phổ
thông; đào tạo trình độ đại học, cao đẳng cho trên 7.000
người. Cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ giảng dạy và học tập
1
được tăng cường . Đội ngũ giáo viên được bổ sung về số
lượng và từng bước nâng cao về chất lượng với 58% giáo
viên mầm non, 99,8% giáo viên tiểu học, 98% giáo viên
trung học cơ sở, 85% giáo viên trung học phổ thông đạt
chuẩn. Tỉnh đã ban hành một số cơ chế chính sách đẩy mạnh
phát triển giáo dục - đào tạo; hỗ trợ giáo viên và học viên bổ
túc văn hoá; trợ cấp giáo viên mầm non dân nuôi; hỗ trợ xi
măng, tấm lợp để xây dựng trường học, nhà ở bán trú cho học
sinh, nhà tập thể cho cán bộ giáo viên. Công tác xã hội hoá
giáo dục được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm
phát triển; thành lập Hội khuyến học cấp tỉnh, cấp huyện, đến
năm 2005 có 125 Hội Khuyến học cấp cơ sở.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, sự nghiệp giáo dục -
đào tạo của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế. Chất lượng giáo dục
và đào tạo còn thấp, việc đánh giá chất lượng dạy và học
________
1 . Năm 2005, tỉnh cấp 15,4 tỷ đồng mua thiết bị phục vụ đổi mới
chương trình lớp 4 và lớp 9; 1,8 tỷ đồng mua sách giáo khoa, giấy vở cấp
cho học sinh các xã thuộc Chương trình 135; hoàn thành và đưa vào sử
dụng 78 trường, với 1.014 phòng học.
352