Page 343 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1976 - 2005)
P. 343
so với năm 2000. Hoạt động của các thành phần kinh tế tư
nhân góp phần tích cực vào việc tăng trưởng kinh tế, tăng thu
ngân sách, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động,
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.
Nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường
vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh triển
khai lập quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch các
huyện lỵ, thị trấn, trung tâm cụm xã và khu dân cư. Từ năm
2001 đến năm 2005 đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 4 thị
trấn huyện lỵ, quy hoạch tổng thể thị xã Tuyên Quang, 18
trung tâm cụm xã và một số khu, cụm công nghiệp, khu dân
cư. Quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông tỉnh Tuyên
Quang đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm
2020, bao gồm đường bộ, đường thuỷ, đường sắt và đường
hàng không. Căn cứ quy hoạch, từ năm 2001 đến năm 2005,
toàn tỉnh nâng cấp 229 km đường quốc lộ, 238 km đường
tỉnh, 563 km đường huyện, 72 km đường đô thị; xây dựng
các cầu: Tân Yên, Thiện Kế, Kim Quan, Trung Yên, Thác
Dẫng, An Hoà, Tân Hà và 63 cầu hẹp. Thực hiện chủ trương
“Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường
giao thông nông thôn phát triển rộng khắp ở các địa phương
trong tỉnh. Từ năm 2001 đến năm 2005, toàn tỉnh đã mở mới
855 km đường thôn, bản; 100% xã, phường, thị trấn và
96,3% thôn bản có đường ôtô đến trung tâm. Cùng với phát
triển giao thông, hệ thống điện, trường học, trạm xá, nhà văn
hóa... cũng được đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới đã tạo ra sự
thay đổi căn bản bộ mặt các miền quê Tuyên Quang.
Hoạt động thương mại, dịch vụ bước đầu có chuyển
345