Page 229 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1976 - 2005)
P. 229
học giảm. So với năm học 1992 - 1993, năm học 1994-1995,
hệ phổ thông tiểu học tăng 9.271 học sinh, trung học cơ sở
tăng 3.176 học sinh, trung học phổ thông tăng 893 học sinh.
Mạng lưới trường lớp được mở rộng và phân bố hợp lý hơn.
Có 145/145 xã, phường, thị trấn có trường tiểu học và 690
điểm trường mở đến thôn, bản. Trong năm học, toàn tỉnh có 9
học sinh đạt giải toàn quốc. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học
đạt 96,7%; trung học cơ sở đạt 94,5% và trung học phổ thông
đạt 95%.
Hệ thống các trường chuyên nghiệp được củng cố, đáp
ứng đáng kể yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ của các cấp,
các ngành. Đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật được chú
trọng đào tạo và bồi dưỡng. Đến năm 1995, cán bộ có trình
độ cao đẳng và đại học trở lên tăng 13,7%, cán bộ có trình
độ trung học tăng 4,6% so với năm 1991. Bước đầu khuyến
khích mở các lớp học tại chức theo yêu cầu người học, tự
nguyện đóng góp kinh phí như đại học tại chức các chuyên
ngành: kinh tế, ngoại ngữ, quản lý, an ninh, luật, chính trị.
Số người theo học tại chức ngày càng đông.
Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đào tạo còn hạn chế;
thiếu những biện pháp tích cực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
chuyên sâu, cán bộ có trình độ cao trong từng lĩnh vực. Chưa
xây dựng được nền nếp dạy và học. Công tác quản lý giáo
dục chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều trường còn có tình trạng
chạy theo thành tích.
Tỉnh có nhiều biện pháp tích cực đưa các hoạt động văn
hoá thông tin về cơ sở, nâng cao một bước đời sống văn hoá
231