Page 581 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 581

581
                                                                          Phêìn thûá ba: LÕCH SÛÃ


               Trong những năm 1998-2000, tỉnh đã chỉ          cát sỏi... để mở rộng, kiên cố hóa hệ thống
               đạo củng cố, sắp xếp lại các doanh nghiệp       đường giao thông nông thôn.
               nhà  nước,  tạo  điều  kiện  để  các  doanh         Tỉnh chủ trương xây dựng, phát triển
               nghiệp nhà nước vay vốn đầu tư phát triển       các trung tâm thương mại, các chợ nhằm
               sản xuất; đồng thời từng bước nghiên cứu,       thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa
               áp dụng một số cơ chế, chính sách bước          trên địa bàn, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất

               đầu khuyến khích các doanh nghiệp ngoài         và đời sống. Tăng cường đầu tư, hiện đại
               quốc doanh, nhất là doanh nghiệp tư nhân        hóa  trang  thiết  bị  cho  ngành  Bưu  chính
               phát triển. Từng bước đầu tư, sản xuất sản      viễn  thông;  hoàn  thành  quy  hoạch  tổng
               phẩm công nghiệp có chất lượng, đủ sức          thể  phát  triển  du  lịch  Tuyên  Quang  đến
               cạnh tranh trên thị trường. Tiếp tục đầu        năm 2010, định hướng phát triển đến năm
               tư phát triển công nghiệp xi măng, gạch         2020; gắn phát triển du lịch với các chương
               tuy nel, đá xẻ... đẩy mạnh khai thác, chế       trình kinh tế - xã hội và các dự án trọng
               biến khoáng sản. Từ năm 2005 đến năm            điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm tính

               2010,  tỉnh  thực  hiện  chủ  trương  khuyến    đồng bộ, hài hoà và tiết kiệm vốn đầu tư.
               khích,  thu  hút  đầu  tư  đã  thúc  đẩy  công      Về giáo dục đào tạo, tỉnh thực hiện kế
               nghiệp  phát  triển  nhanh,  nâng  tỷ  trọng    hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục - đào
               công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh        tạo  thời  kỳ  1996-2000.  Hệ  thống  trường
               tế của tỉnh lên 30,8%, cơ bản thiết lập các     lớp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
               yếu tố nền tảng thúc đẩy công nghiệp phát       trung học phổ thông được mở rộng trên

               triển. Ban hành chính sách phát triển tiểu      địa  bàn  toàn  tỉnh,  lớp  học  được  tổ  chức
               thủ công nghiệp và làng nghề; bước đầu          đến tận các thôn, bản; các cháu đến tuổi
               khôi phục, hình thành và phát triển một số      đều được đi học; chất lượng dạy và học
               ngành nghề thủ công nghiệp như dệt thổ          được  nâng  lên .  Ủy  ban  nhân  dân  tỉnh
                                                                               1
               cẩm, mây giang đan..., góp phần giải quyết      đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện
               việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ       việc  phổ  cập  giáo  dục  bậc  trung  học  cơ
               cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.             sở, đồng thời xây dựng, thực hiện các cơ
                   Xây  dựng  quy  hoạch  tổng  thể  mạng      chế, chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến

               lưới  giao  thông  tỉnh  Tuyên  Quang  đến      khích người đi học và giáo viên. Từng cơ
               năm  2010  và  định  hướng  phát  triển  đến    quan,  ban  ngành,  Mặt  trận  Tổ  quốc,  các
               năm 2020 bao gồm đường bộ, đường thuỷ,          đoàn thể đều có chương trình hành động
               đường sắt và đường hàng không, áp dụng          cụ thể để thực hiện. Đã sáng tạo thực hiện
               có  hiệu  quả  phương  châm  Nhà  nước  và      phát triển mạnh hệ thống trường lớp nội
               nhân  dân  cùng  làm,  cung  ứng  xi  măng,     trú dân nuôi và lồng ghép “một hội đồng,

               hỗ trợ công kỹ thuật, sử dụng có hiệu quả       hai  nhiệm  vụ”  trong  thực  hiện  phổ  cập
               vốn đầu tư từ Chương trình 135 của Chính        giáo  dục  các  bậc  học .  Ngành  giáo  dục,
                                                                                      2
               phủ, nhân dân đóng góp công lao động,           đào tạo bố trí giáo viên bảo đảm cho các


                   1. Năm 1997, có 46 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc (tăng 1,5 lần so với năm học
               1995-1996). Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt từ 90% trở lên. Đội ngũ giáo viên tiếp tục được chuẩn hoá và bồi
               dưỡng nâng cao trình độ. Số giáo viên dạy giỏi và tổng phụ trách giỏi đạt 19,2% trong tổng số giáo viên.
                   2. Năm học 1999-2000, mở 77 lớp cho 1.268 học viên xoá mù chữ, công nhận 955 học viên đạt tiêu
               chuẩn xoá mù chữ; mở 106 lớp cho 1.923 học viên sau xoá mù chữ; mở 149 lớp bổ túc văn hoá cấp II cho
               2.564 học viên, 40 lớp bổ túc văn hoá cấp III cho 1.841 học viên.
   576   577   578   579   580   581   582   583   584   585   586