Page 581 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 581
581
Phêìn thûá ba: LÕCH SÛÃ
Trong những năm 1998-2000, tỉnh đã chỉ cát sỏi... để mở rộng, kiên cố hóa hệ thống
đạo củng cố, sắp xếp lại các doanh nghiệp đường giao thông nông thôn.
nhà nước, tạo điều kiện để các doanh Tỉnh chủ trương xây dựng, phát triển
nghiệp nhà nước vay vốn đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, các chợ nhằm
sản xuất; đồng thời từng bước nghiên cứu, thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa
áp dụng một số cơ chế, chính sách bước trên địa bàn, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất
đầu khuyến khích các doanh nghiệp ngoài và đời sống. Tăng cường đầu tư, hiện đại
quốc doanh, nhất là doanh nghiệp tư nhân hóa trang thiết bị cho ngành Bưu chính
phát triển. Từng bước đầu tư, sản xuất sản viễn thông; hoàn thành quy hoạch tổng
phẩm công nghiệp có chất lượng, đủ sức thể phát triển du lịch Tuyên Quang đến
cạnh tranh trên thị trường. Tiếp tục đầu năm 2010, định hướng phát triển đến năm
tư phát triển công nghiệp xi măng, gạch 2020; gắn phát triển du lịch với các chương
tuy nel, đá xẻ... đẩy mạnh khai thác, chế trình kinh tế - xã hội và các dự án trọng
biến khoáng sản. Từ năm 2005 đến năm điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm tính
2010, tỉnh thực hiện chủ trương khuyến đồng bộ, hài hoà và tiết kiệm vốn đầu tư.
khích, thu hút đầu tư đã thúc đẩy công Về giáo dục đào tạo, tỉnh thực hiện kế
nghiệp phát triển nhanh, nâng tỷ trọng hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục - đào
công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tạo thời kỳ 1996-2000. Hệ thống trường
tế của tỉnh lên 30,8%, cơ bản thiết lập các lớp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
yếu tố nền tảng thúc đẩy công nghiệp phát trung học phổ thông được mở rộng trên
triển. Ban hành chính sách phát triển tiểu địa bàn toàn tỉnh, lớp học được tổ chức
thủ công nghiệp và làng nghề; bước đầu đến tận các thôn, bản; các cháu đến tuổi
khôi phục, hình thành và phát triển một số đều được đi học; chất lượng dạy và học
ngành nghề thủ công nghiệp như dệt thổ được nâng lên . Ủy ban nhân dân tỉnh
1
cẩm, mây giang đan..., góp phần giải quyết đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện
việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ việc phổ cập giáo dục bậc trung học cơ
cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. sở, đồng thời xây dựng, thực hiện các cơ
Xây dựng quy hoạch tổng thể mạng chế, chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến
lưới giao thông tỉnh Tuyên Quang đến khích người đi học và giáo viên. Từng cơ
năm 2010 và định hướng phát triển đến quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các
năm 2020 bao gồm đường bộ, đường thuỷ, đoàn thể đều có chương trình hành động
đường sắt và đường hàng không, áp dụng cụ thể để thực hiện. Đã sáng tạo thực hiện
có hiệu quả phương châm Nhà nước và phát triển mạnh hệ thống trường lớp nội
nhân dân cùng làm, cung ứng xi măng, trú dân nuôi và lồng ghép “một hội đồng,
hỗ trợ công kỹ thuật, sử dụng có hiệu quả hai nhiệm vụ” trong thực hiện phổ cập
vốn đầu tư từ Chương trình 135 của Chính giáo dục các bậc học . Ngành giáo dục,
2
phủ, nhân dân đóng góp công lao động, đào tạo bố trí giáo viên bảo đảm cho các
1. Năm 1997, có 46 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc (tăng 1,5 lần so với năm học
1995-1996). Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt từ 90% trở lên. Đội ngũ giáo viên tiếp tục được chuẩn hoá và bồi
dưỡng nâng cao trình độ. Số giáo viên dạy giỏi và tổng phụ trách giỏi đạt 19,2% trong tổng số giáo viên.
2. Năm học 1999-2000, mở 77 lớp cho 1.268 học viên xoá mù chữ, công nhận 955 học viên đạt tiêu
chuẩn xoá mù chữ; mở 106 lớp cho 1.923 học viên sau xoá mù chữ; mở 149 lớp bổ túc văn hoá cấp II cho
2.564 học viên, 40 lớp bổ túc văn hoá cấp III cho 1.841 học viên.