Page 347 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 347

347
                                                                          Phêìn thûá ba: LÕCH SÛÃ


               tinh xảo, cùng với những công cụ bằng tre,      đoạn phát triển, các tổ chức làng bản ở đây
               gỗ ở đây đã tham gia vào nền kinh tế sản        rõ ràng là một cấu trúc xã hội dựa trên nền
               xuất. Kinh tế sản xuất của cư dân hậu kỳ        tảng kinh tế đã phát triển và là tổ chức xã
               Đá mới ở Tuyên Quang có thể được xem là         hội với mục đích hoạt động kinh tế.

               nền kinh tế nông nghiệp thung lũng trước            Tại các xóm làng cổ xưa ấy, con người
               núi và ven sông, suối. Số lượng rất lớn của     có thể tổ chức tốt hơn các hoạt động kinh
               loại cuốc đá kích thước lớn có chuôi tra cán    tế và xã hội của mình. Các di tích, di vật
               chứng tỏ đến giai đoạn này, một nền nông        thuộc  thời  kỳ  này  ở  Tuyên  Quang  cho

               nghiệp dùng cuốc đã ra đời. Cùng với các        thấy, cư dân cổ ở đây đã có sự phân công
               công cụ sản xuất khác như lưỡi bôn, lưỡi        lao động mang tính chuyên nghiệp giữa
               rìu đá, cư dân cổ Tuyên Quang thời đại hậu      nghề thủ công chế tác đá và làm gốm. Sự
               kỳ Đá mới đã phát nương làm rẫy, canh tác       phân công lao động ấy được dựa vào nền

               nông nghiệp, trồng rau màu và cây ăn quả,       kinh  tế  sản  xuất  nông  nghiệp  tương  đối
               cây lấy củ. Không loại trừ khả năng họ đã       phát triển và ổn định.
               biết đến trồng lúa, kể cả lúa nước và lúa           Trong sưu tập đá Hồng Lạc, có hàng
               nương. Những thung lũng ven sông, ven           trăm chiếc cuốc đá, hàng trăm chiếc rìu,

               suối là những mảnh đất màu mỡ, rất thuận        bôn do chính cư dân nơi đây chế tạo, mang
               lợi cho nông nghiệp nương rẫy.                  phong cách ổn định từ kỹ thuật ghè tạo
                   Những đồ gốm tìm thấy ở nhiều nơi,          dáng, mài. Tất cả những điều đó chỉ có thể
               chứng tỏ cư dân ở đây đã có cuộc sống ổn        có được đối với những người định cư lâu
                                                               dài, nắm chắc kỹ thuật và có bàn tay của
               định, có nền kinh tế đảm bảo. Do sự phát        thợ chuyên nghiệp. Một sự phân công xã
               triển của kinh tế sản xuất và định cư làm       hội mới trong hoạt động thủ công chế tạo
               nông nghiệp nên mật độ dân số tập trung         đồ đá đã ra đời ở Tuyên Quang từ hàng
               cao hơn, nhất là dọc các triền sông lớn. Tại    nghìn năm trước.

               đây, các cư dân cổ cư trú khá tập trung, cư         Người  cổ  Tuyên  Quang  thời  này
               trú theo từng cụm giống như các làng bản        có  đời  sống  tinh  thần  khá  phong  phú.
               sơ khai. Khảo sát bộ sưu tập đồ đá Hồng         Táng  thức  của  họ  đã  có  sự  đổi  thay  so
               Lạc, một vùng đất ven sông Lô, có thể cảm       với trước, đã xuất hiện mộ chôn có kè đá

               nhận được sự ổn định rất cao của một số         xung quanh. Trong mộ đã có chôn kèm
               loại cuốc, rìu, bôn đá ở khu vực này. Qua       theo công cụ lao động và cả đồ trang sức
               đó, thấy bóng dáng của những vùng dân           bằng đá. Đã có dấu hiệu của sự phân biệt
               cư  khá  tập  trung  quanh  khu  vực  Hồng      thân phận xã hội giữa những người chết.

               Lạc. Con người không còn chủ yếu sống           Ở ngôi mộ Phia Muồn, chôn theo người
               trong các hang động nữa, mà đã làm nhà          chết là một nồi gốm to và hơn 10 di vật
               dù chưa có tư liệu nào để hình dung ngôi        đồ đá khác; trong khi ở các ngôi mộ khác,
               nhà  của  họ  ở  ven  sông,  suối,  các  thung   đồ tùy táng chôn theo khá nghèo nàn, chỉ

               lũng, ven đồi, gần các hang động. Một số        là một hoặc hai di vật đá, thậm chí chỉ là
               nơi, người ta vẫn sống dựa vào hang động        mảnh tước đá, hoặc mảnh gốm nhỏ như
               như ở Phia Muồn, Thẳm Vài. Có thể những         các ngôi mộ khác.
               hình thức tập hợp dân cư ban đầu là vừa             Cùng với sự phát triển về sản xuất, cư

               theo địa vực vừa theo huyết thống. Ở giai       dân cổ nơi đây có quan hệ giao lưu rộng
   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352