Page 518 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 518
Từ điển Tuyên Quang 519
bạn bè thân thích. Sau lễ đặt tên khi làm nhà phải lấy nhiều gỗ,
cho con, bố mẹ được gọi theo tên tre, nứa v.v. từ những khu rừng
đứa con đầu lòng. Lễ đầy tháng khác nhau, do đó khi mang những
cũng là thời điểm bỏ các kiêng cữ cây gỗ lớn về nhà thì những tinh
đối với đứa trẻ và bà mẹ. mộc khác nhau sẽ xung khắc với
nhau. Vì vậy khi làm nhà xong
1199. LỄ ĐỘNG THỔ
phải làm Lễ đốt tinh mộc trước
Nghi lễ tế thần đất ở Việt Nam khi chuyển bát hương, lập bàn
trước đây trong dịp tế Nam giao thờ cho thần giữ nhà và đưa lửa
đầu năm; trình báo, xin phép lên bếp trên sàn nhà.
thần đất trước khi đào huyệt
an táng người chết hay xây nhà 1201. LỄ GỌI HỒN
hiện nay. Nghi lễ vòng đời của người
Người Kinh ở Tuyên Quang Mông Hoa, tổ chức trong gia đình
do sống ở địa hình không bằng sau khi sinh đứa trẻ được 3 ngày,
phẳng nên trước khi dựng nhà gọi là lễ “Hu plì” (gọi hồn). Lễ
thường nhờ anh em họ hàng, bà vật thường có một con gà trống
con hàng xóm đến san đất làm (nếu sinh con gái) hoặc một con
nền và quan niệm đây là ngày gà mái (nếu sinh con trai) và hai
động thổ. Ngày động thổ gắn liền quả trứng. Trước khi làm lễ, bà
với sự tồn tại và thịnh vượng của nội cháu bé nhóm lửa ở cửa để gọi
toàn thể gia đình nên được lựa hồn. Sau khi cúng gọi nhập hồn
chọn cẩn thận. Lễ động thổ thực vào đứa trẻ, bà vừa bế cháu vừa
chất là lễ lấy ngày, lễ vật to hay hát ru. Sau đó, mọi người trong
nhỏ phụ thuộc vào gia chủ. Gia gia đình, dòng họ trao cho thành
chủ hoặc người được nhờ động thổ viên mới các vật như: vòng cổ bạc
sẽ bày lễ, cúng xin phép và mong trắng, chiếc áo đính các vật có tác
thần thổ địa phù hộ. Cúng xong, dụng trừ tà, vòng cổ có khóa để
chủ nhà hoặc người được nhờ giữ hồn đứa trẻ ở lại, ngăn không
động thổ cuốc nhát cuốc đầu tiên. cho hồn bỏ đi gây ốm đau bệnh
Sau đó đến mọi người. tật v.v..
1200. LỄ ĐỐT TINH MỘC 1202. LỄ HỎI
Nghi thức khi làm nhà của (cg. lễ đặt trầu), nghi lễ ăn hỏi
người Dao. Người Dao cho rằng của người Pà Thẻn.