Page 511 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 511
512 Từ điển Tuyên Quang
rèn luyện, thử thách và lớn mạnh ăn hết con gà đó thì con họ mới
nhanh chóng. Chỉ trong một thời không quấy khóc và nhanh lớn.
gian ngắn, hàng loạt cơ sở Việt
Minh, phong trào quần chúng đã 1185. LỄ BA NGÀY
được xây dựng ở nhiều nơi trong (cg. lễ tam ngu, lễ mở cửa mả),
tỉnh như Na Mao, Khuôn Trạn, nghi lễ quan trọng trong phong
Kim Lông, Thanh La, Ao Búc, tục tang ma của một số dân tộc.
Ngòi Nho (huyện Sơn Dương), Sau ba ngày (tính từ khi chôn,
Trung Minh, Trung Sơn, Hùng có nơi tính từ khi mất), gia đình
Lợi (huyện Yên Sơn). sẽ làm lễ tế cho người chết được
1184. LỄ BA NGÀY yên hồn phách. Con cháu cũng
sửa sang, đắp lại mộ. Người Tày
Nghi thức được thực hiện ở một cho rằng đây là lễ mở cửa mộ
số dân tộc, sau khi đứa trẻ sinh cho linh hồn về nhà, con cháu sẽ
được ba ngày sẽ được làm lễ đặt đốt cho người chết một bộ quần
tên. Với người Dao, thầy cúng áo giấy.
được mời đến cúng tạ ơn thần
linh, chọn đặt tên cho đứa trẻ 1186. LỄ BÁO HỢP MỆNH
(không được trùng với tên người Phong tục của người Sán Dìu.
trong họ nội, họ ngoại và các cụ tổ Sau khi so tuổi đôi trẻ, thấy hợp
tiên 6 đời trở lại). Người Sán Chay nhau thì nhà trai tiến hành lễ
sau khi sinh con từ 3 đến 7 ngày, báo hợp mệnh. Nhà trai (có chú
gia đình tổ chức làm lễ cáo nhập rể) mang theo chục quả trứng gà,
tổ tông. Có hai mâm lễ: lễ cúng trầu cau, 1 đồng 2 hào bằng bạc
tổ tiên, ông bà thì dâng gà và lễ trắng, bánh khảo sang nhà gái.
cúng ma họ thì dâng thịt. Lễ này Cô gái sẽ ra tiếp khách để chàng
với ý nghĩa trình báo với tổ tiên trai xem mặt. Nếu ưng, nhà trai
và dòng họ về sự xuất hiện của sẽ cử ông mối sang báo với nhà
thành viên mới trong gia đình, gái, đồng thời chọn ngày làm lễ
cầu mong tổ tiên, ông bà phù hộ ăn hỏi.
cho con, cháu hay ăn, chóng lớn.
Nếu trẻ hay quấy khóc, gia đình 1187. LỄ CÁI XÂY
tổ chức cúng mụ, lễ vật chỉ gồm Lễ của dân tộc Nùng, được
một con gà, 2 cái chén, 2 đôi đũa. gia đình tổ chức một lần trong
Cúng xong, hai vợ chồng phải quá trình thai phụ mang thai