Page 508 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 508
Từ điển Tuyên Quang 509
sinh con và sống hạnh phúc. Song kết hôn với con gái của gia đình
chủ Tây vẫn cho Cai Tứ đến nhà mình. Theo phong tục truyền
dụ Thuật cho Tép đi lại với chủ thống, nhà gái sẽ mang lễ vật
Tây. Thuật đánh lại Cai Tứ, chủ đến xin hỏi, cưới chú rể. Trong
Tây và bị bắt vào tù... lễ đón rể, cùng các lễ vật thông
thường còn có một lễ “Từ bỏ họ
Đương thời, tiểu thuyết Lầm nhà trai” gồm 2 con gà trống
than được đánh giá cao về tư thiến, 4 ống gạo, trầu cau, chè
tưởng nghệ thuật và phương thuốc và một túi trầu để kính
pháp sáng tác. cáo tổ tiên rằng: từ nay, chú rể
1176. LẬP BINH từ bỏ dòng họ của mình và chỉ
được coi là con gái (ăn trầu) của
Thôn thuộc xã Bình Yên, huyện dòng họ này. Khi về nhà gái, chú
Sơn Dương.
rể được trình báo tổ tiên, nhập
Giai đoạn 1947-1954, thôn Lập vào họ nhà gái và đổi theo họ vợ,
Binh là nơi đặt trụ sở chính của được thừa kế tài sản, thờ cúng
Văn phòng Chủ tịch phủ - Thủ tổ tiên, chăm sóc cha mẹ vợ như
tướng phủ, một cơ quan lớn với một trưởng nam, con cái sinh ra
nhiều phòng ban, bộ phận; Ban đều lấy họ nhà vợ.
Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Ngày nay, phong tục này vẫn
Phó Thủ tướng… Đây là nơi Chủ còn được thực hiện, song việc cưới
tịch Hồ Chí Minh thường xuyên rể kế thế theo phong tục truyền
qua lại, làm việc, tiếp khách thống chỉ còn rất ít ở nông thôn.
quốc tế, có khi nghỉ lại; cũng là Ở thành thị, lễ cưới diễn ra bình
địa điểm ở, làm việc của Phó Thủ thường, nhà trai đến hỏi cưới
tướng Phạm Văn Đồng và gia cô dâu. Sau đám cưới, chú rể về
đình từ năm 1949 đến năm 1954. ở nhà vợ được thừa kế, thờ tự
nhưng không đổi họ, con cái sinh
1177. LẤY RỂ KẾ THẾ
ra lấy họ mẹ.
(cg. lấy rể nạp tế), phong tục
trong hôn nhân của người Tày 1178. LẤY VỢ RẮN
nói chung và người Tày ở Tuyên Truyện cổ của dân tộc Cao Lan.
Quang nói riêng. Gia đình nào Câu chuyện kể về một chàng
không có con trai nối dõi sẽ chọn trai mồ côi, sống bên sườn núi,
một chàng trai làm rể kế thế, đi bắt ếch vô tình giẫm phải một