Page 375 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 375

376                               Từ điển Tuyên Quang


                     Nhà  nghiên  cứu  Lâm  Tuyền              đầu mang tính ngâm ngợi chậm

                   Khách  (tức  nhà  văn  Lan  Khai)           rãi  trong  phạm  vi  khuôn  nhịp,
                   đã  diễn  giải  nguồn  gốc  và  đặc         sau  chuyển  hát  nhanh,  thường

                   điểm  của  loại  dân  ca  này  trong        thấy ở những bài hát về tình yêu
                   công trình “Gió núi trăng ngàn”             đôi lứa.
                   trên  báo  Đông  Pháp  năm  1934:              Đối với dân tộc Tày, hát đối đáp

                   ““Cọi” là hát đúm với con gái, hơn          là  hình  thức  của  hát  sli  -  lượn;
                   kém là ở chỗ tự mình có thể đặt             từng đôi trai gái hoặc bè trai bè

                   ra các câu hát để giãi bày tâm sự,          gái thường hát đối đáp với nhau
                   hay  là  đi  ‘‘sáo’’  của  người  khác      để bày tỏ tình cảm của mình; tùy
                   mà thôi. Bởi vậy, những khi đầu             theo  nội  dung  đối  đáp  mà  giai

                   non hái củi, cuối rừng đào măng,            điệu  biến  tấu  có  sức  biểu  cảm
                   chân đồi chăn trâu, bên đường cắt           riêng. Đối với dân tộc Mông, hát

                   cỏ,  hay  những  khi  gặt  hái  mùa         đối đáp gồm những sáng tác ngẫu
                   màng,  khi  có  hội  hè  đình  đám,         hứng, hoặc vận dụng những câu
                   hay bất cứ một cuộc tụ họp nào              hát có sẵn.

                   có cả trai lẫn gái, là có một cuộc
                   hát ‘‘cọi’’ nổi lên, thâu đêm suốt             882. HÁT ĐỒNG DAO

                   sáng hay từ sớm tới chiều. Đó là               Đồng  dao  là  thơ  ca  dân  gian
                   những dịp rất tốt cho thanh niên            truyền  miệng  của  trẻ  em  Việt
                   dân tộc thi tài khoe sắc, kén lựa           Nam,  thường  gặp  nhất  là  các

                   ý trung nhân, thực hành những               bài đồng dao gắn liền với các trò
                   điều ước mộng”.                             chơi trẻ em. Cũng như ở các địa

                                                               phương  khác,  trẻ  em  ở  Tuyên
                     881. HÁT ĐỐI ĐÁP
                                                               Quang  rất  thích  hát  đồng  dao.
                     Lối hát phổ biến ở khá nhiều              Mỗi  dân  tộc  đều  có  những  bài
                   dân tộc ở Tuyên Quang. Hát đối              đồng  dao  riêng.  Ở  những  khu

                   đáp  nói  về  thành  quả  lao  động,        vực thành thị, các bài đồng dao
                   ngợi  ca  phong  cảnh  quê  hương,          cũng  giống  như  đồng  dao  ở  các

                   tình cảm đôi lứa, thường có nhịp            tỉnh  đồng  bằng  như:  Chi  chi
                   điệu.  Người  hát  vừa  phải  tuân          chành  chành,  nu  na  nu  nống,
                   theo  các  bài  hát  và  nhịp  điệu,        dung dăng dung dẻ v.v.. Trẻ em

                   vừa  phải  hiểu  biết,  nhanh  trí,         dân  tộc  Tày  có  bài  Mời  nàng
                   sáng tạo ý và lời cho phù hợp với           Cuôi. Trước khi hát, các em dùng

                   khung cảnh ca hát. Một số bài mở            đòn gánh xiên qua một chiếc sọt
   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379   380